Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình tổng kết công tác Hội và Phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022

Ngày 03/02, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và Phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Bùi Trọng Kỳ, Ủy viên BCH Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Ninh Bình; các đồng chí Ủy viên BCH Hội Chữ thập đỏ tỉnh khóa VI; thành viên BCĐ vận động Hiến máu tình nguyện của tỉnh; đại biểu lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Trưởng ban và phó Trưởng ban Chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thành phố; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng năm 2022...

Phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, năm 2022, các cấp Hội đã thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, bám sát Chương trình, Kế hoạch công tác và chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, chủ động xây dựng Kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, các nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp; thông qua các Phong trào, các Cuộc vận động: "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"; “Tháng Nhân đạo”; "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo"; “Chương trình dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”; “Thương nhau Ninh Bình”  hiến máu tình nguyện, đăng ký và  hiến mô, tạng; phòng chống dịch bệnh COVID-19... để vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, ủng hộ, trợ giúp kịp thời những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người nghèo, trẻ em mồ côi... 

co-1675447014.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình (bên phải) trao Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Ninh Bình cho Hội Chữ thập đỏ huyện Yên Khánh.

Trong năm, toàn Hội đã vận động, kết nối tấm lòng nhân đạo của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trợ giúp kịp thời cho 26.595 lượt người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền trên 18,3 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây dựng được 16 căn nhà “Chữ thập đỏ” với tổng giá trị trên 2,6 tỷ đồng; hỗ trợ thường xuyên cho 351 địa chỉ nhân đạo với mức 300.000đ-1.000.000đ/đối tượng/tháng (tổng giá trị trao tặng cho các địa chỉ nhân đạo đạt trên 1,5 tỷ đồng)...

Tổ chức và tiếp nhận 9.575 đơn vị máu, đảm bảo cung cấp kịp thời cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp; kiên trì, bền bỉ, tích cực tuyên truyền, vận động từng bước thay đổi nhận thức của cộng động về đăng ký và hiến mô, tạng.

Trong năm Hội đã tuyên truyền, vận động 01 ca hiến tạng, duy trì, nối dài sự sống cho 5 người; vận động 17 người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời, đem lại ánh sáng cho những người không may mắc bệnh lý về mắt, 437 người đăng ký hiến mô, tạng; lũy kế đến nay toàn tỉnh có 15.067 người đăng ký hiến mô, tạng; 502 người hiến giác mạc và 03 người hiến tạng để duy trì và nối dài sự sống cho nhiều người bệnh khác, là địa phương đứng đầu toàn quốc về công tác vận động người dân đăng ký và hiến mô, tạng. 

Công tác thanh thiếu niên - tình nguyện viên Chữ thập đỏ được các cấp Hội tích cực phối hợp với các trường học tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo trong nhà trường như Chương trình “Trường tới trường - Trao tặng yêu thương” hay Chương trình “Cùng em đến trường - nâng bước những giác mơ”... đặc biệt vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, các trường học đồng loạt tổ chức chương trình “Tết nhân ái – Xuân yêu thương” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú... thông qua các chương trình góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, bồi dưỡng, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, đồng thời nêu cao ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp về phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa ngày xuân của dân tộc Việt Nam và giáo dục học sinh truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau.

Công tác phòng ngừa ứng phó thảm họa và chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng được Hội quan tâm chú trọng; ngay từ đầu năm, các cấp Hội đã xây dựng Kế hoạch phòng ngừa ứng phó thảm họa, có phương án dự phòng về thiên tai, dịch bệnh và sự cố nghiêm trọng, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng ngừa, ứng phó thảm họa đồng thời tổ chức tập huấn cho 1.445 người là cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ về sơ cấp cứu ban đầu, tuyên truyền phòng chống đuối nước và phòng chống dịch bệnh.

bcd-tinh-tang-gk-1675447014.jpg
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình (ngoài cùng bên trái) trao Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đặc biệt là kịp thời chia sẻ, chia buồn và kính viếng những người bị tai nạn giao thông (02 vụ tai nạn thảm khốc); hỗ trợ kịp thời cho 08 nạn nhân bị tai nạn giao thông tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình và huyện Nho Quan với số tiền gần 1 triệu đồng/người, thông qua đó truyền thông về đảm bảo an toàn giao thông. Duy trì hoạt động tại 05 điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông, sơ cứu cho 44 người bị TNGT. Tổ chức 02 Chương trình khám bệnh tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 1.000 người tại huyện Kim Sơn và Yên Mô với tổng giá trị trên 400 triệu đồng…

Tháng 9/2022, tình hình bão lũ gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh miền Trung, với tinh thần “Nhân đạo không biên giới – Từ thiện không biên cương” Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã khẩn trương ra lời kêu gọi, kịp thời vận động, kết nối các nhà hảo tâm; thành lập Đoàn và phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các tỉnh miền Trung tổ chức trao tặng cho bà con vùng lũ của 02 tỉnh Nghệ An và Quảng Nam với tổng giá trị gần 300 triệu đồng…Tất cả các hoạt động của Hội, sự ủng hộ của các nhà hảo tâm đã góp phần tạo nên một Ninh Bình đoàn kết, vượt qua khó khăn góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Hội Chữ thập đỏ các cấp đã đạt được trong năm vừa qua. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2022 là một năm nhiều khó khăn, thách thức khi phải đối diện với đại dịch COVID-19, thiên tai, lũ lụt… Đời sống của nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, những người kém may mắn… càng thêm khó khăn.

phat-bieu-1675447014.jpg
Đồng chí Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát biểu tại buổi Hội nghị.

Trong hoàn cảnh đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa các tổ chức, những tấm lòng hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, sự hỗ trợ kịp thời ấy đã góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương. Nhất là trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão – 2023, các hoạt động nhân đạo chăm lo Tết cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Các cấp Hội Chữ thập đỏ không chỉ dừng lại việc tặng quà, mà còn đa dạng hơn, linh hoạt hơn trong các hình thức, như: Trợ giúp xây dựng nhà mới; sơn, sửa, chỉnh trang nhà cửa trong dịp Tết; tổ chức chương trình “Vui tết cùng người bệnh” để tặng suất cơm nghĩa tình, hộp sữa nhân ái, cắt tóc, tặng quần áo mới cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện; mừng tuổi ngày Tết..., đối tượng thụ hưởng của phong trào "Tết Nhân ái" Xuân Quý Mão 2023 không dừng lại ở hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, mà đa dạng và mở rộng hơn, để những người kém may mắn thêm đủ đầy, trọn vẹn và ấm áp hơn khi đón một mùa xuân mới.

Trong thời gian tới, đồng chí Bùi Trọng Kỳ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh yêu cầu Hội chữ thập đỏ và Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp cần tiếp tục có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng, tạo thêm nguồn lực để chia sẻ, hỗ trợ thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn nữa. Đối với công tác HMTN, với phương châm “Máu chờ người bệnh” các cấp Hội cần tham mưu cho Ban Chỉ đạo tuyên truyền, vận động các tình nguyện viên và tổ chức các buổi HMTN đảm bảo trang trọng, văn minh, lịch sự có kết quả cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh. 

Tại hội nghị, 35 tập thể và 46 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và Phong trào HMTN năm 2022 đã được biểu dương, khen thưởng; trong đó có 01 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc; 29 tập thể và 41 cá nhân được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và Phong trào HMTN; 05 tập thể, 05 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong Phong trào HMTN …

Thực hiện mục tiêu “Chữ thập đỏ vì mọi người - Ở mọi nơi”, năm 2023 các cấp Hội quyết tâm thực hiện tốt Công tác Hội và Phong trào HMTN với phương châm “Phát huy cao độ tinh thần đổi mới, kỷ cương, trách nhiệm, nêu gương, dám nghĩ, dám làm, biến thách thức thành cơ hội - Tiên phong, mũi nhọn, gắn kết, sẻ chia và lan tỏa yêu thương” thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình khóa VI, nhiệm kỳ 2021 -2026./.
 

Phùng Luyến

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/hoi-chu-thap-do-tinh-ninh-binh-tong-ket-cong-tac-hoi-va-phong-trao-hien-mau-tinh-nguyen-nam-2022-a26375.html