Tết sẻ chia, Tết nghĩa tình

Cùng với cả nước, nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa đón một cái Tết cổ truyền dân tộc trong niềm vui, đầm ấm và an lành. Kết quả đạt được là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, sự đồng hành của các doanh nghiệp để mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Người dân mua hàng tại chương trình “Siêu thị mini Tết 0 đồng” dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. (Ảnh: CTV)Người dân mua hàng tại chương trình “Siêu thị mini Tết 0 đồng” dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. (Ảnh: CTV)

Có những người tưởng chừng sẽ không được đón Tết trọn vẹn, sung túc nhưng bằng sự sẻ chia, đùm bọc, niềm vui đã đến với họ một cách bất ngờ.

Xuân về đón niềm vui mới

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua chắc hẳn là một trong những cái Tết ấm áp, hạnh phúc, kỷ niệm đáng nhớ đối với ba anh em Tào Quảng Doanh (15 tuổi), ngụ 31, Lô 11 đường Phạm Thế Hiển (phường 4, quận 8) khi em được đón Tết trong căn nhà mới.

Tào Quảng Doanh và hai người anh của mình là trường hợp trẻ mồ côi trên địa bàn phường 4, có người thân mất trong đại dịch Covid-19 vừa qua. Gia đình em là hộ nghèo, khi đại dịch càn qua, em lại mất thêm người bố thân yêu của mình (mẹ mất năm 2014 do bệnh) cho nên cuộc sống hằng ngày của các em càng thêm nhiều khó khăn.

Thông qua sự hỗ trợ, kết nối của doanh nghiệp và chính quyền địa phương, một căn nhà nhỏ nhưng vững chãi hơn đã được thay thế trong niềm vui của những người thân, chính quyền, hàng xóm chung quanh gia đình em khi Tết cận kề. Ngay trước thềm năm mới, trong ngày vào nhà mới, Danh không giấu được niềm vui: “Niềm mong ước bấy lâu về một căn nhà mới nay đã thành hiện thực. Tình cảm của mọi người dành cho ba anh em em sẽ là niềm động viên để chúng em nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

Còn đối với gia đình chị Nguyễn Thị Thái Ngọc, ngụ phường 10, quận Phú Nhuận cũng đã có một cái Tết đầy đủ, hạnh phúc bên những người thân của mình. Gia đình vốn đông con, thu nhập từ hai vợ chồng từ công việc làm thuê nhiều thời điểm thiếu trước, hụt sau nên khi Tết Nguyên đán cận kề, chị Ngọc lo toan đủ bề để lo cho các con một cái Tết như nhiều gia đình khác.

Khi hay tin Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp phối hợp mở “Siêu thị mini Tết 0 đồng”, chị đã mạnh dạn “đi chợ”. Cầm trên tay những món đồ thực phẩm tươi ngon, bảo đảm chất lượng chị cảm thấy ấm lòng. Chị Ngọc và nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn khác thật sự đã có trọn vẹn niềm vui khi thông qua chương trình này, các doanh nghiệp và Mặt trận Tổ quốc thành phố đã dành tặng 2.500 phiếu mua hàng miễn phí với tổng số tiền một tỷ đồng để đồng hành cùng người dân đón Tết.

Trước những tác động tiêu cực từ khó khăn của nền kinh tế nói chung, trước thềm năm mới, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đã kêu gọi sự chung tay của mạnh thường quân, doanh nghiệp để triển khai các hoạt động chăm lo Tết cho người lao động, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Nổi bật như, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với các đơn vị triển khai chương trình “Tết cho em”, “Tết sum vầy”,… Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Phạm Chí Tâm cho biết: Dịp Tết năm nay, Liên đoàn tập trung chăm lo về tinh thần, vật chất cho khoảng mười nghìn đoàn viên công đoàn, người lao động bị mất việc, giảm thu nhập, gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Tương tự, hành trình của những “Chuyến xe mùa xuân” do Liên đoàn Lao động và Thành đoàn thành phố phối hợp tổ chức cũng đã mang theo niềm vui đến cho 1.500 người lao động có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến Xuân về.

Trách nhiệm vì niềm vui của nhân dân

Đón Xuân 2023, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Chỉ thị 16/CT-UBND, ngày 16/12/2022 nhằm chăm lo Tết chu đáo cho các đối tượng với phương châm “Tết an vui-đầm ấm-an toàn-tiết kiệm”. Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Đức cho biết: Dịp Tết 2023, thành phố đã dành số kinh phí hơn 1.229 tỷ đồng để chăm lo cho các đối tượng chính sách có công, chính sách xã hội, dân nghèo, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,…

Ngoài ra, các hoạt động về chi trả lương, thưởng; chủ động phòng, chống dịch Covid-19, khám, chữa bệnh, cấp cứu dịp Tết; quản lý thị trường, nguồn hàng, giá cả dịp Tết; các hoạt động văn hóa, lễ hội lớn phục vụ Tết; bảo đảm an ninh trật tự;… được các cấp, các ngành chủ động thực hiện có hiệu quả trước, trong và sau Tết. Ông Dương Anh Đức cho biết: Với sự chủ động, trách nhiệm của các cấp chính quyền, đơn vị, nhân dân thành phố đã đón một Tết cổ truyền trong sự đầm ấm, đoàn kết.

Niềm vui đón Xuân mới được thể hiện rõ trong từng khu phố, tuyến hẻm; người dân cảm nhận rõ nhiều nét văn hóa truyền thống của dân tộc trong những ngày xuân, nhất là đối với một đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh. Tại buổi tổng kết công tác chăm lo Tết 2023 của thành phố mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Để công tác chăm lo Tết cho nhân dân thành phố các năm sau được tốt hơn, an vui hơn, các địa phương, các ngành cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục ngay các hạn chế đã gặp phải trong công tác tổ chức thực hiện của năm nay.

Đồng chí Phan Văn Mãi nêu thí dụ: Trong thời gian chuẩn bị Tết, nhiều địa phương vẫn còn để tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, gây tiếng ồn khu vực dân cư, nạn cờ bạc,…thì ngay sau hội nghị, các đơn vị, địa phương cần nghiêm túc khắc phục ngay, không để đến năm sau mới triển khai thực hiện. Tương tự như thế, đối với các không gian xanh trong khu dân cư, khu vực công cộng, các địa phương, đơn vị cần nêu cao tinh thần chăm chút, gìn giữ để không gian đó tồn tại theo thời gian, chứ không chỉ đến Tết mới tổ chức trang trí, dọn dẹp.

Đánh giá về hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá cao sự chủ động của các cấp chính quyền thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp đã cùng chung tay để bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Với những kế hoạch, cách làm riêng trong chăm lo Tết đã khẳng định sự nghĩa tình, đùm bọc nhau trong niềm chung vui đón Tết cổ truyền dân tộc của nhân dân thành phố. Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng, sự chủ động, đưa ra giải pháp rất thiết thực trong công tác chăm lo Tết cho thấy tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, các đơn vị, địa phương là rất cao. Điều đó cần tiếp tục được phát huy, sáng tạo để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhân dân mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Theo báo Nhân dân

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/tet-se-chia-tet-nghia-tinh-a26345.html