Facebook có thực sự bảo mật mọi dữ liệu của người dùng?

(NĐ&ĐS) - Hôm qua (10/4), CEO Facebook – Mark Zuckerberg tham gia phiên điều trần đầu tiên trước Thượng viện Mỹ kéo dài gần 5 giờ. Zuckerberg phải trả lời câu hỏi từ 44 thượng nghị sĩ về việc làm cách nào mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể được quản lý sát sao hơn.

Anh tiếp tục xin lỗi về hàng loạt vấn đề của Facebook gần đây, từ an toàn dữ liệu cá nhân đến sự tác động của nước ngoài lên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. “Rõ ràng chúng tôi đã không nỗ lực đủ để ngăn các công cụ được sử dụng vào mục đích xấu. Đó là tin giả, sự can thiệp của nước ngoài vào bầu cử, các phát biểu mang tính thù nghịch, cũng như an toàn dữ liệu cá nhân và các nhà phát triển ứng dụng”, anh cho biết đầu phiên điều trần. “Chúng tôi đã không có cái nhìn đủ rộng về trách nhiệm của mình. Và đó là sai lầm lớn. Tôi xin lỗi. Tôi đã lập ra Facebook, điều hành nó và sẽ chịu trách nhiệm với mọi việc xảy ra tại đây”.

ceo-facebook-nhan-loi-va-chiu-trach-nhiem-vu-ro-ri-thong-tin-khach-hang
CEO Facebook – Mark Zuckerberg

Khi nhận được câu hỏi từ Thượng nghị sĩ Fischer: "Các anh lưu trữ bao nhiêu dữ liệu? Có phải các anh lưu tất cả những gì chúng tôi click"? Trả lời câu hỏi này, Zuckerberg thừa nhận: "Đúng, chúng tôi lưu trữ chúng". 

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard J. Durbin hỏi Zuckerberg có thoải mái khi chia sẻ tên của khách sạn mình đã qua đêm rồi việc có sẵn sàng chia sẻ tên những người mà mình đã nhắn tin trong tuần. 

"Không. Tôi có lẽ sẽ không chọn làm điều công khai như thế ở đây" Zuckerberg thừa nhận.

Ngay lập tức, ông Durbin nói đây chính là điều mà họ quan tâm. Theo ông, cần phải có giới hạn về quyền riêng tư ở Facebook. "Bao nhiêu dữ liệu của nước Mỹ hiện đại như tên, lời phát biểu, các kết nối mọi người trên thế giới đã bị các ông bán đứng", thượng nghị sỹ này chất vấn.

Theo giải thích của Zuckerberg, Facebook chia nội dung làm hai loại: một là do người dùng tự ý đăng tải, chia sẻ và một còn lại là do Facebook hoàn toàn kiểm soát. "Kiểm soát" theo đại diện mạng xã hội này là những dữ liệu liên quan tới ứng dụng và quảng cáo. 

Trong phiên điều trần, Mark Zuckerberg phủ nhận việc Facebook độc quyền và khẳng định họ là một hãng công nghệ, chứ không phải truyền thông. Anh cũng bảo vệ mô hình kinh doanh cốt lõi của công ty – sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo đúng mục tiêu. “Chúng tôi cho rằng đưa ra một dịch vụ được quảng cáo hỗ trợ là phù hợp nhất với sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới. Chúng tôi muốn có một dịch vụ miễn phí mà ai cũng có thể dùng được”, anh nói.

Lời khẳng định của Mark dường như không chỉ trả lời các câu hỏi trong nội dung cuộc điều trần mà còn là cách truyền đi thông điệp tới các hãng truyền thông trên thế giới trước lo ngại Facebook sẽ làm thay hết mọi nhiệm vụ của ngành, trước sức lan tỏa không thể tưởng tượng nổi của mạng xã hội này.

Không dừng lại ở đó, Thượng nghị sỹ Richard Blumenthal giơ lên tấm bảng có các điều khoản dịch vụ mà Aleksandr Kogan đã sử dụng, trong đó có nội dung "Facebook đã được thông báo về việc Kogan có thể bán thông tin mà họ có được" và hỏi Zuckerberg đã đọc thỏa thuận chưa. Sau đó, Zuckerberg thừa nhận "chưa đọc hết".

Với câu trả lời thật thà này, Thượng nghị sĩ Blumenthal cho rằng Zuckerberg mâu thuẫn với "điều khoản dịch vụ" mà chính mình và Facebook đã đưa ra cho người dùng khi đăng kí. Ông cho rằng Facebook đã "cố ý không biết" Kogan vi phạm điều khoản và đã tối đa hóa lợi nhuận từ chính vấn đề bảo mật này. 

Thời gian vừa qua, sự việc Facebook liên quan đến việc rò rỉ thông tin cá nhân của hơn 50 triệu tài khoản người dùng với công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica đã gây ra sóng gió lớn nhất kể từ khi mạng xã hội này bắt đầu hoạt động.

Cổ phiếu của công ty rớt giá, Mark bị gọi tham dự phiên điều trần của Quốc hội Mĩ, các fanpage và trang bán hàng online sử dụng mạng này cũng lao đao. Đó là một hồi chuông cảnh báo cho tất cả chúng ta: Facebook miễn phí và đầy ắp thông tin thú vị, bổ ích nhưng lợi bất cập hại. Càng chia sẻ nhiều thông tin riêng tư bạn càng có nguy cơ phơi bày hết cuộc sống của mình để người khác lợi dụng trục lợi và rất có thể một ngày nào đó sẽ trở thành dữ liệu cho các công ty lừa đảo với hình thức ngày càng tinh vi hơn, gây ra những thiệt hại về vật chất và cả tinh thần.

Chi Chi (Tổng hợp)

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/facebook-co-thuc-su-bao-mat-moi-du-lieu-cua-nguoi-dung-a2604.html