Nhiều thiếu sót, vi phạm trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế tại Hà Nội

Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 218 việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội, giai đoạn từ ngày 1/1/2020-31/12/2021. Trong đó, trực tiếp thanh tra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) và 11 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội.

(Ảnh minh họa)(Ảnh minh họa)

Theo đó, Thanh tra Chính phủ xác định, trong quá trình tổ chức, triển khai mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 còn một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm. Trong đó, về tổ chức, thực hiện mua sắm thiết bị: Chủ đầu tư lấy đơn giá tổng hợp của dự toán gói thầu mua sắm hàng hóa tương tự để phê duyệt dự toán mà không lập chi tiết cho thiết bị và các phụ kiện kèm theo. Hồ sơ đề xuất của nhà thầu đối với tất cả các gói thầu cung cấp thiết bị đều có đơn giá tổng hợp, không tách riêng giá trị thiết bị, thuế, phí theo hồ sơ yêu cầu của chủ đầu tư.

Thanh tra Chính phủ cho biết: Bệnh viện Bắc Thăng Long vi phạm quy định về đăng tải thông tin đấu thầu; Bệnh viện Đông Anh thực hiện mua sắm gói thầu có thay đổi máy thở không lấy ý kiến của Hội đồng khoa học, Hội đồng mua sắm, chuyên gia. Cùng đó, Bệnh viện Đông Anh phê duyệt dự toán một số gói thầu tư vấn có giá trị cao hơn mức quy định, không lập dự toán…

Ngoài ra, một số nhà thầu được các hãng sản xuất thiết bị y tế có văn bản gửi đến UBND thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và các bệnh viện về việc chỉ định nhà phân phối cho hãng hoặc cam kết cung cấp đầy đủ thiết bị nếu trúng thầu, tuy nhiên sau khi trúng thầu không mua thiết bị của hãng mà lại mua qua các Công ty khác làm tăng đơn giá thiết bị, như: Công ty TNHH Thương Mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (Công ty Tài Lộc); Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách (Công ty Tùng Bách), Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê (Công ty Trần Lê).

Về giá của trang thiết bị y tế, theo Thanh tra Chính phủ, giá của 20 loại thiết bị y tế do các nhà thầu cung cấp cho 31 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội (58 gói thầu) được mua bán qua nhiều công ty trung gian, các công ty ký hợp đồng mua bán với nhau trong thời gian ngắn, mỗi lần mua bán giá trang thiết bị đều có mức chênh lệch tăng cao dẫn đến giá của đơn vị trúng thầu cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Mặc dù UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu các nhà thầu giảm giá để cùng chung tay với thành phố chống dịch, nhưng giá một số thiết bị vẫn cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu. Trong đó, có 41 gói thầu thiết bị tại 34 bệnh viện và CDC Hà Nội, do 2 nhà thầu đã mua, bán qua nhiều công ty trung gian và có giá trị chênh lệch lớn là Công ty Tài Lộc trúng thầu và Công ty Tùng Bách trúng thầu với tổng giá trị hơn 66 tỷ đồng, chênh lệch hơn 35 tỷ đồng (nhập khẩu là hơn 31 tỷ đồng).

Đối với 40 gói thầu thiết bị tại 33 bệnh viện và CDC Hà Nội, do 3 nhà thầu có giá trị chênh lệch lớn là Công ty Trần Lê, Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao và Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông với tổng số tiền chênh lệch hơn 20 tỷ đồng. Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu giảm giá nhưng vẫn chênh lệch hơn 18 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh, xử lý đối với những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã nêu tại Kết luận thanh tra.

Giao cho Thanh tra Thành phố phối hợp với Sở Tài chính và Sở Y tế rà soát lại đối với một số gói thầu trang thiết bị vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm. Cùng với đó, chỉ đạo xử lý trách nhiệm các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, CDC Hà Nội và các bệnh viện có liên quan. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những tập thể, cá nhân thực hiện không đúng các quy định….

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển thông tin để Bộ Công an giao cơ quan chức năng xác minh, làm rõ đối với một số gói thầu thiết bị, vật tư, sinh phẩm, kit xét nghiệm tại một số đơn vị. Cụ thể, gồm có 7 gói thầu mua sắm 7 máy X quang di động kỹ thuật số, đơn vị trúng thầu là Công ty Tài Lộc, do 7 bệnh viện (Đa khoa Hà Đông, Đức Giang, Đống Đa, Bắc Thăng Long, Phổi Hà Nội, Thanh Nhàn, Xanh Pôn) có chênh lệch hơn hơn 19 tỷ đồng, sau giảm giá vẫn chênh lệch 12 tỷ đồng. Các gói thầu của Công ty Tùng Bách, Công ty Trần Lê, Công ty Ánh Sao, Công ty Phương Đông là đơn vị trúng thầu có sự chênh lệch từ nhập khẩu, mua bán qua khâu trung gian….

*Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 4663 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, trong đó cơ bản đồng ý với các kiến nghị của Thanh tra chính phủ tại kết luận thanh tra nêu trên; chuyển thông tin các vụ việc có dấu hiệu vi phạm sang Bộ Công an theo quy định. Thanh tra Chính phủ theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện và gửi Thanh tra Chính phủ kết quả để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo Nhân dân

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/nhieu-thieu-sot-vi-pham-trong-mua-sam-trang-thiet-bi-vat-tu-y-te-tai-ha-noi-a25722.html