Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh

Sáng 17/1, tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hoá) đông đảo nhân dân và du khách đã tham quan, mua sắm tại phiên chợ “Tết xưa làng cổ”.

Làng cổ Đông Sơn có lịch sử hàng nghìn năm tuổi, gắn với nền văn hóa Đông Sơn nổi tiếng. Ngôi làng toạ lạc giữa hệ thống núi đồi, hướng ra cây cầu Hàm Rồng huyền thoại bắc qua sông Mã.

Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 1

Một góc làng cổ Đông Sơn.

Trải qua nhiều giai đoạn, thăng trầm của lịch sử, nhưng làng cổ Đông Sơn vẫn cơ bản gìn giữ được những giá trị văn hoá vật chất với những đặc trưng của làng quê miền Bắc Trung Bộ.

Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 3

Chùa Phạm Thông.

Không gian văn hóa đậm chất truyền thống của làng cổ Đông Sơn hội đủ 5 yếu tố về khảo cổ, lịch sử văn hóa, danh thắng, cách mạng và kiến trúc. Một số di tích văn hóa, lịch sử lâu đời có giá trị ở làng cổ Đông Sơn như: Đền Đức Thánh Cả, Chùa Phạm Thông, Miếu Nhị, Núi rồng - Động Tiên, di chỉ khảo cổ học Đông Sơn, nhà cổ, giếng cổ... Với những giá trị trên, làng cổ Đông Sơn được bình chọn là 1 trong 10 ngôi làng cổ đẹp nhất Việt Nam, hấp dẫn du khách.

Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 4
Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 5
Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 6

Những ngõ nhỏ tại làng cổ.

Chương trình “Tết xưa làng cổ” được tổ chức lần đầu tiên tại làng cổ Đông Sơn với chuỗi hoạt động như: Giới thiệu, bán sản phẩm tại chợ quê; tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian; tổ chức các hoạt động ẩm thực, mua sắm tại làng cổ Đông Sơn; tham quan, chụp ảnh check-in tại các điểm di tích lịch sử, các ngõ trong làng cổ…

Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 7

Ban tổ chức khai mạc chương trình Tết xưa làng cổ với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 8
Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 9

Các bạn trẻ có nhiều trải nghiệm tại làng cổ Đông Sơn thông qua các hoạt động tại Tết xưa làng cổ.

Ngay trong ngày đầu khai trương “Tết xưa làng cổ”, nhân dân và du khách đã được tham quan các gian hàng, không gian phiên chợ Tết xưa của người Việt hòa mình vào khung cảnh vui tươi, hối hảm rực rỡ sắc màu sắm Tết.

Cũng trong không gian văn hóa “Tết xưa làng cổ” còn bố trí khu vực để du khách tham gia những trò chơi, trò diễn dân gian hấp dẫn mang đậm không khí Tết cổ truyền dân tộc; thưởng thức ẩm thực hương vị quê hương; tham quan, vãn cảnh các điểm di tích lịch sử trên địa bàn phường, gợi nhớ Tết xưa…

Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 11
Chợ Tết xưa tại làng cổ nghìn năm tuổi ở xứ Thanh ảnh 12

Nhiều hoạt động tham quan, mua sắm Tết ở phiên chợ "Tết xưa làng cổ".

Bà Lê Thị Thanh, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng (TP Thanh Hoá) cho biết: Thông qua những hoạt động tại chương trình “Tết xưa làng cổ” góp phần giữ gìn và lan tỏa những nét đẹp, giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đồng thời tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay phong tục, giữ gìn giá trị truyền thống Tết cổ truyền. Đặc biệt, tuyên truyền đến người dân tiếp tục giữ gìn phong tục truyền thống, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá các di tích văn hoá, lịch sử tại làng cổ Đông Sơn...

Tại chương trình, nhiều phần quà Tết ý nghĩa cũng đã được ban tổ chức chương trình trao tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/cho-tet-xua-tai-lang-co-nghin-nam-tuoi-o-xu-thanh-a25693.html