Sân bay Nội Bài sẵn sàng các phương án vận chuyển dịp cao điểm Tết Quý Mão 2023

Những ngày cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dự kiến có khoảng 580 lượt chuyến bay (400 chuyến bay quốc nội, 180 chuyến bay quốc tế và 104.000 lượt hành khách (78.000 lượt khách nội địa và 26.000 lượt khách quốc tế) qua cảng.

Sáng 17/1, theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (NIA), NIA đã chủ động, sẵn sàng các phương án đảm bảo phục vụ sản lượng vận chuyển tăng cao dịp Tết Nguyên đán.

Chú thích ảnh Lượng hành khách đến sân bay Nội Bài bắt đầu gia tăng, nhưng không quá tải, không xảy ra ùn ứ.

Chú thích ảnh Nhiều hành khách đã chủ động đến sớm để check in tại các kiosk, hạn chế xếp hàng tại quầy.

Song, tính riêng sản lượng vận chuyển nội địa, nếu so với cao điểm hè 2022, sản lượng chuyến bay dịp Tết nguyên đán chỉ đạt 80%, sản lượng hành khách chỉ đạt 33%. Sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đã hồi phục, nhưng nếu so với Tết Nguyên đán 2020 (trước khi dịch bùng phát), mới đạt khoảng 75%. Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, dự kiến nhu cầu tăng năm nay chưa vượt doanh thu công hè 2022 (634 lượt chuyến bay, 106.000 lượt khách/ngày cao điểm).

Chú thích ảnh Các kiosk check in của Vietjet vắng vẻ.

Chú thích ảnh Tuy nhiên, số lượng hành khách đến sát giờ, phải xếp hàng check in tại quầy khá đông.

Theo ghi nhận của phóng viên, lượng hành khách đến sân bay Nội Bài từ sáng ngày 17 /1/2023 (ngày 26 tháng Chạp) bắt đầu tăng, nhưng không bị quá tải, ùn tắc tại các quy trình hàng không. Mặc dù vậy, từ ngày 17 - 28/1, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường an ninh cấp độ 1 theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam: Bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn...

Chú thích ảnh Khu vực check in tại quầy, nhân viên làm việc không ngừng nghỉ, liên tục, để khẩn trương giải tỏa hành khách.

Chú thích ảnh Khu vực sảnh chờ nhà ga T1 sân bay Nội Bài không quá tải.

Chú thích ảnh Hành khách đến sân bay sớm để chủ động tìm hiểu thông tin các chuyến bay.

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ tổ chức bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; mở hết tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị cơ số quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực qua đó điều tiết nhân sự, thiết bị phù hợp.

Chú thích ảnh Hành khách xếp hàng tại cửa khu vực ra máy bay cũng không bị quá tải.

Chú thích ảnh Khu vực kiểm tra an ninh hàng không lúc nào cũng có đông hành khách xếp hàng chờ đếm lượt.

Ngoài ra, NIA siết chặt công tác trực điều hành 24/7 tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), nhằm giải quyết kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả mọi vấn đề phát sinh; mở tối đa các làn thu phí, phối hợp với lực lượng công an điều tiết giao thông tại sân đỗ ô tô, tại các luồng phương tiện tiếp cận nhà ga, đảm bảo tạo sự thông thoáng và thuận tiện cho hành khách.

Chú thích ảnh Nhân viên an ninh hàng không làm việc khẩn trương.

Chú thích ảnh Chỉ khu vực bãi đỗ xe ô tô hành khách đi/đến sân bay là không còn chỗ trống.

Hiện nay, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang tích cực phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc và các cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện các thủ tục quy hoạch nội bộ, nhằm tối ưu hóa các khu vực hoạt động của cảng, giải quyết các bài toán như giới hạn sân đỗ ô tô.

Về các biện pháp phòng chống dịch COVID-10, mặc dù nước ta đã kiểm soát tốt luôn sẵn sàng áp dụng các biện pháp theo khuyến cáo để phòng chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm tại cửa ngõ hàng không của Thủ đô; chủ động thực hiện nghiêm khuyến cáo 2K của Bộ Y tế tại Nhà ga hành khách.

Để giảm tải cho bãi đỗ phương tiện và nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo hành khách dịp cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão chủ động đến sớm trước giờ bay 2 tiếng đối với chuyển bay nội địa, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; chuẩn bị đẩy đủ giấy tờ tùy thân; làm thủ tục web checkin, kiosk check in để tiết kiệm thời gian xếp hàng qua quầy thủ tục; khi hạ cánh, di chuyển theo hướng dẫn của nhân viên hãng hàng không và nhân viên phục vụ mặt đất để theo đúng luồng tuyến vào nhà ga, nhận đúng, nhận đủ hành lý của mình...

Theo báo Tin tức

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/san-bay-noi-bai-san-sang-cac-phuong-an-van-chuyen-dip-cao-diem-tet-quy-mao-2023-a25685.html