Theo Công văn, thời gian qua, thực hiện Công văn số 805/BHXH-TTKT ngày 31/3/2022 của BHXH Việt Nam về việc triển khai Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị phản ánh (KNPA), nhìn chung các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) đã bước đầu triển khai cấp tài khoản người dùng cho cán bộ được giao làm nhiệm vụ TCD, giải quyết KNTC, KNPA. Tuy nhiên, qua theo dõi, tại một số địa phương vẫn chưa thực hiện cấp đầy đủ tài khoản cho người được giao nhiệm vụ giải quyết đơn KNTC, KNPA tại các Phòng nghiệp vụ và BHXH cấp huyện, chưa nhập dữ liệu hoặc chậm nhập dữ liệu do còn lúng túng.
Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả, thống nhất trong việc triển khai Hệ thống CSDLQG về TCD, giải quyết KNTC, KNPA, BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh thực hiện như sau:
Thứ nhất, tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc các nội dung Công văn số 805/BHXH-TTKT ngày 31/3/2022 của BHXH Việt Nam, trong đó cấp đầy đủ tài khoản người dùng cho người được giao làm nhiệm vụ TCD, giải quyết đơn KNTC, KNPA và Lãnh đạo phụ trách công tác TCD, giải quyết đơn KNTC, KNPA. Việc nhập dữ liệu TCD, xử lý đơn và giải quyết KNTC, KNPA phải được cập nhật chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật vào Hệ thống CSDLQG.
Thứ hai, trên cơ sở tài khoản được cấp, người được giao nhiệm vụ TCD, giải quyết đơn KNTC, KNPA thực hiện như sau:
a) Sử dụng và quản lý tài khoản người dùng trên Hệ thống CSDLQG phải đảm bảo tính an toàn, bảo mật, không được cung cấp tài khoản, mật khẩu cho những người không liên quan theo đúng quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam tại Quyết định số 967/QĐ-BHXH ngày 20/6/2017 ban hành Quy chế bảo đảm an toàn thông tin trong ứng dụng công nghệ thông tin của Ngành BHXH.
b) Việc nhập dữ liệu TCD, xử lý đơn và giải quyết KNTC, KNPA được thực hiện theo từng nghiệp vụ, quy trình hướng dẫn tại tài liệu của Thanh tra Chính phủ theo đường link: https://kntc.thanhtra.gov.vn/tin-anh/huong-dan-su-dung.htm) căn cứ trên hồ sơ, tài liệu, kết quả xử lý vụ việc do các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã giải quyết và lưu ý một số nội dung sau:
- Về nội dung đơn KNTC, KNPA: nhập nội dung đơn theo đúng Phiếu để xuất/Phiếu trình hoặc Tờ trình giải quyết vụ việc (đã được người có thẩm quyền phê duyệt);
- Về nội dung xử lý, giải quyết đơn KNTC, KNPA: tóm tắt kết quả xử lý theo nội dung tại các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận nội dung tố cáo hoặc văn bản trả lời có liên quan;
- Về thành phần hồ sơ đính kèm đảm bảo thể hiện kết quả xử lý, giải quyết đơn KNTC, KNPA theo quy định của pháp luật và quy định về bảo mật thông tin.
Thứ ba, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về tính chính xác của dữ liệu được cập nhật trên Hệ thống CSDLQG; việc khai thác thông tin trên Hệ thống CSDLQG phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về sử dụng thông tin trên mạng; có trách nhiệm bảo vệ bí mật Nhà nước và chịu trách nhiệm với những thông tin về người tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo; trong trường hợp có sai lệch về thông tin, nội dung nhập trên Hệ thống CSDLQG thì kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam (qua Vụ Thanh tra - Kiểm tra) để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ xem xét, hiệu chỉnh (nếu có).
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh triển khai, thực hiện nghiêm túc những nội dung nêu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phản ánh kịp thời về BHXH Việt Nam (qua Vụ Thanh tra - Kiểm tra) để xem xét, giải quyết./.
Mai Mai