Theo danh sách Year In Search 2022 - danh sách xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt năm 2022 vừa được Google công bố, "World Cup 2022" dẫn đầu trong các xu hướng tiềm kiếm nổi bật của năm. Vị trí thứ hai thuộc về "Olm" - nền tảng học trực tuyến trong nước, và thứ ba là "Hẹn hò chốn công sở" - tên một bộ phim trên nền tảng online.
Các chủ đề nổi bật được Google tính dựa trên sự tăng trưởng số lượt tìm kiếm so với năm trước đó. Danh sách top 10 năm nay hầu hết thuộc về các chủ đề liên quan đến bóng đá, phim Hàn Quốc và học trực tuyến. Năm 2021, chủ đề kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam cũng liên quan đến bóng đá, là "Lịch thi đấu Euro".
Theo đánh giá của Google, 2022 là năm sôi động của các giải thể thao và nội dung giải trí. Ngoài World Cup, người Việt tìm kiếm các chủ đề khác như SEA Games 31, U23 châu Á và Ngoại hạng Anh. Từ khóa "đi bão", vốn được dùng nhiều trong các trận thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam tăng trưởng 1.400% về tìm kiếm so với năm trước đó.
Có thể thấy, danh sách năm nay phản ánh một sự chuyển biến đáng kể khi không còn sự chiếm lĩnh của những từ khoá liên quan đến dịch bệnh COVID-19 như hai năm vừa qua.
Một số từ khoá liên quan đến các nền tảng học trực tuyến vẫn có xu hướng tìm kiếm cao thời gian đầu năm nhưng sau đó cũng đã giảm đi đáng kể.
Bên cạnh đó, danh sách Year In Search 2022 cũng phản ánh những sự kiện thời sự đáng chú ý, có tác động lớn đến cuộc sống của người Việt Nam, cho thấy cách công chúng quan tâm đến các vấn đề xã hội nóng, những đề tài thảo luận phổ biến.
Đứng đầu danh sách tìm kiếm tin tức nổi bật năm 20022 là “Giá xăng hôm nay”, một vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hằng ngày của người Việt. Các câu hỏi liên quan như “tại sao hết xăng?”, “tại sao giá xăng tăng?”, “tại sao cây xăng đóng cửa?” cũng ghi nhận xu hướng tìm kiếm tăng cao trong năm qua. Ngoài ra, chủ đề y tế với tình hình diễn biến của các dịch bệnh như “sốt xuất huyết” và “đậu mùa khỉ” cũng được người Việt chú ý cập nhật qua công cụ tìm kiếm Google.
Theo công cụ đo lường Google trends, từ khóa “du lịch” có xu hướng tăng trở lại, đồng mức với lượng tìm kiếm trước khi đại dịch xảy ra. Ngoài ra, những từ khóa liên quan như “vé máy bay” cũng tăng 200% so với giai đoạn cuối năm 2021. Hạ Long, Thủy Châu, Phú Yên, Ninh Bình… là những địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2022.
Về những nhân vật được nhiều người Việt tìm kiếm nhất, top 10 năm nay là những cái tên nằm trong lĩnh vực giải trí, ồn ào trong chuyện đời tư như Hồng Đăng, Hiền Hồ, Hồ Hoài Anh,...đứng đầu danh sách những nhân vật được tìm kiếm
Trong đó, từ khóa Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh nhiều lần lọt vào danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trends. Gần nhất, sự xuất hiện của Hồng Đăng - Hồ Hoài Anh trong một đêm nhạc cũng đã nhận về nhiều tranh cãi từ cộng đồng mạng.
T.H.
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/nhung-tu-khoa-duoc-nguoi-viet-tim-kiem-nhieu-nhat-tren-google-trong-nam-2022-a23803.html