Cảnh báo về ma túy mới, núp bóng dưới dạng thực phẩm mang tên "bánh lười"

Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin cảnh báo về bánh Lazy Cakes thường gọi là “bánh lười”. Đây là loại bánh ngọt có tẩm cần sa mới du nhập vào Việt Nam.

Nhà chức trách nhấn mạnh “bánh lười” là loại ma túy được chế biến dưới dạng bánh ngọt. Nguyên liệu để làm bánh là cần sa, chiết xuất thành dung dịch.

image001-1670201534.jpg
 

Sau khi chiết xuất, hỗn hợp này tiếp tục được trộn với bột mỳ, trái cây khô, chocolate... rồi nướng, hấp thành bánh và đóng gói bán. Giá bán của loại bánh ma túy này khoảng 200.000-300.000 đồng/bánh.

Theo công an, loại bánh ngọt này du nhập vào Việt Nam khoảng 4 năm nay, nhưng gần đây được nhiều người đẩy mạnh mua bán. Đáng chú ý, người mua bánh để sử dụng chủ yếu là giới trẻ, có cả học sinh, sinh viên.

Khi sử dụng, chất ma túy sẽ ngấm nhanh vào máu khiến người dùng có cảm giác hưng phấn, ảo giác. Người sử dụng dễ buồn ngủ hoặc chỉ thích nằm, ngồi một chỗ rồi cười.

Cơ quan chức năng khuyến cáo loại bánh cần sa này có thể gây suy hô hấp tạm thời, khiến cho người dùng rơi vào trạng thái mê man. Đây là một dạng có chứa chất ma túy thuộc danh mục cấm, mới xuất hiện ở Việt Nam.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tác hại đến cộng đồng do các loại ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, Công an đã thông tin về các loại ma túy này đến các Sở, ngành, địa phương để biết, từ đó tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, người lao động, các nhà trường, phụ huynh, học sinh và người dân biết, nhận diện được những loại thực phẩm, thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử dễ bị lợi dụng pha trộn với ma túy. Đồng thời cung cấp thông tin cho cơ quan Công an ngay khi phát hiện.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao của đơn vị, địa phương mình, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các loại hàng hóa là thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam để phòng ngừa tác hại đối với cộng đồng.

Hạnh (T/h)

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/canh-bao-ve-ma-tuy-moi-nup-bong-duoi-dang-thuc-pham-mang-ten-banh-luoi-a23677.html