Ông Đinh Việt Sơn - phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, kiểm tra nhanh trên các trang bán vé trực tuyến cho thấy vẫn còn nhiều ghế trống đang chờ đặt trên chặng bay "nóng" nhất dịp Tết là Tân Sơn Nhất - Nội Bài.
"Cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang quản lý chặt việc công bố giá vé của các hãng hàng không, đảm bảo không vượt quá khung giá quy định hiện hành. Ngoài việc yêu cầu các hãng phải báo cáo thường xuyên về vấn đề này, còn có những biện pháp hậu kiểm.
Trường hợp hành khách phát hiện hãng hàng không mở bán vượt khung giá quy định, thông báo cho Cục Hàng không, cục sẽ lập tức tổ chức các đoàn thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm nếu có" - ông Sơn cam kết.
Về thông tin vé máy bay đang đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba năm ngoái, ông Sơn cho rằng không rõ thông tin này lấy ở đâu, so sánh như thế nào.
"Nếu lấy giá vé ngày cao điểm của năm nay rồi so với một ngày bình thường của năm ngoái thì rất khó nói. Chưa kể trong cùng một ngày còn có khung giờ cao điểm và thấp điểm, giá vé cũng đã rất khác nhau. Đó là chưa nói đến chuyện thời điểm này năm ngoái, rất nhiều người chưa dám mua vé bởi không biết dịch COVID-19 sẽ diễn biến thế nào, có được bay hay không.
Nếu muốn so sánh, phải cùng một điều kiện, cùng một khung giờ, cùng một ngày cao điểm, cùng một hãng bay truyền thống hay giá rẻ..., nếu không sẽ rất khập khiễng" - Phó cục trưởng Đinh Việt Sơn lý giải.
Về khả năng Cục Hàng không cấp thêm slot (giờ cất, hạ cánh cho các hãng hàng không) để tăng lượng ghế cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng rất cao sắp tới của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, ông Sơn nhấn mạnh rằng "tăng thêm slot cho chuyến bay nội địa là cần thiết" nhưng phải cân đối với chất lượng dịch vụ, khả năng phục vụ của nhà ga.
Theo ông Sơn, về cơ bản các sân bay trên cả nước đều có thể đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách. Vấn đề chỉ nằm ở "điểm nóng" Tân Sơn Nhất. Với Tân Sơn Nhất, có thể tăng năng lực khai thác hơn nữa với đường băng nhưng vấn đề lại nằm ở nhà ga. Hiện tại, nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất chỉ đáp ứng tối đa khoảng 3.600 khách/giờ, nếu khách tăng hơn nữa sẽ ùn tắc.
Đây là lý do Cục Hàng không đã có điều chỉnh tăng nhưng giới hạn slot tại Tân Sơn Nhất ở mức tối đa 44 chuyến/giờ trong thời gian Tết Nguyên đán. Với mức giới hạn này, vẫn có thể bố trí thêm được chuyến bay trong một số khung giờ ban ngày và dự kiến mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 3.000 ghế cung ứng.
Ông Sơn cho biết thêm, ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không cũng sẽ yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các sân bay vào các khung giờ ban ngày.
Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các sân bay bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.
"Hiện trong tám khung giờ đêm (từ 24h - 6h sáng) vẫn còn cả trăm slot trống, có thể cung ứng thêm cả chục ngàn ghế/ngày" - ông Sơn cho biết.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo, vào những mùa cao điểm, đặc biệt là cao điểm Tết, các hãng hàng không đều phải giải quyết bài toán chi phí cho các chuyến bay “lệch đầu”. Tức là, có một chiều bay, khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá vé sẽ cao hơn thường lệ để bảo đảm hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.
Thông thường vào dịp giáp Tết, vé máy bay sẽ rất "sốt" chiều từ Nam ra Bắc. Ngược lại, những ngày sau Tết sẽ “sốt” vé chiều từ Bắc vào Nam. Hành khách nên nhanh chóng xác định thời điểm cần mua vé máy bay để chủ động đặt vé càng sớm càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cơ hội cho việc sở hữu được vé máy bay.
Nếu để thời điểm cận Tết mới bắt đầu tìm mua vé máy bay, xác suất có được vé với giá hợp lý sẽ rất thấp.
Hạnh (T/h)
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/cuc-hang-khong-khang-dinh-thong-tin-khan-hiem-ve-may-bay-dip-tet-gia-ve-rat-cao-la-khong-chinh-xac-a23500.html