Ngày 24/11, Lễ công bố chương trình đào tạo trực tuyến & Tập huấn tuân thủ quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom) đồng hành với Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại Châu Á – Thái Bình Dương (APISWA) tổ chức.
Luật Phòng, chống tác hại rượu bia (PCTHRB) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2019 và Nghị định 24/2020/ND-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc thực hiện Luật PCTHRB đã chính thức cho phép kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức thương mại điện tử (TMĐT). Điều này mở ra cơ hội kinh doanh mới, đồng thời đặt ra những thách thức cho các DN trong ngành, bởi họ sẽ phải tuân thủ đồng thời những quy định pháp luật về kinh doanh đồ uống có cồn trên môi trường TMĐT.
Chia sẻ về những vấn đề đặt ra cho cơ quan quản lý về kinh doanh rượu theo hình thức TMĐT, ông Nguyễn Anh Sơn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), theo Điều 18, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, về điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT, rượu, bia được kinh doanh, lưu hành tại Việt Nam phải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
“Đây là quy định bắt buộc, việc vi phạm tiêu chuẩn, quy chuẩn hay chất lượng có thể buộc cơ sở kinh doanh phải gánh chịu các hậu quả pháp lý bắt buộc. Bởi rượu, bia là sản phẩm có ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng nếu sử dụng không hợp lí, việc không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là bán rượu giả không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng mà còn ảnh hưởng đến kinh tế- xã hội”, ông Sơn nói.
Ông Sơn cũng cho biết, tính tới tháng 8/2022, trên hệ thống quản lý hoạt động TMĐT (online.gov.vn), Bộ Công Thương đã tiếp nhận 130 hồ sơ thông báo, đăng ký website/ứng dụng TMĐT có bán rượu và đã duyệt 40 hồ sơ đáp ứng điều kiện bán rượu, bia theo hình thức TMĐT.
Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý việc kinh doanh đồ uống có cồn theo hình thức TMĐT. Điển hình là việc quản lý người mua rượu trên sàn giao dịch TMĐT đang gặp khó khăn trong việc xác định người đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin và mua bia, rượu. Nhiều sàn giao dịch TMĐT chưa quy định trách nhiệm của người bán phải bảo đảm, kiểm tra độ tuổi của người nhận hàng trong trường hợp theo quy định.
“Ngoài ra, các sản phẩm rượu được làm giả, nhái rất tinh vi, xuất hiện nhiều và được phân phối qua các sàn TMĐT. Do đó, việc quản lý đầu vào chất lượng sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn đối với cơ quan quản lý nhà nước. Các quy định về quản lý kinh doanh rượu và TMĐT cơ bản đã có, tuy nhiên, cần rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật khác có liên quan (quảng cáo, bưu chính, …) để quy định đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức kinh doanh rượu qua TMĐT”, ông Nguyễn Anh Sơn nêu thực tế.
Theo Chủ tịch VBA Nguyễn Văn Việt, kinh doanh theo hình thức thương mại điện tử có thể là một hình thức mới mẻ với nhiều doanh nghiệp, thương nhân tại Việt Nam, bao gồm cả các doanh nghiệp kinh doanh đồ uống có cồn. Chương trình đào tạo trực tuyến cung cấp đầy đủ những thông tin và hướng dẫn cần thiết cho các doanh nghiệp mong muốn triển khai hoạt động kinh doanh này tại Việt Nam.
“Đây là hoạt động nhằm đề cao nỗ lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống có cồn và các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trong thời đại kinh tế số, thúc đẩy lợi ích chung của các chủ thể trong nền kinh tế bao gồm cộng đồng kinh doanh, các cơ quan hữu quan, và người tiêu dùng, vì một xã hội lành mạnh và phát triển”, Chủ tịch VBA nhấn mạnh.
L.Hằng
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/cac-san-pham-ruou-duoc-lam-gia-nhai-duoc-ban-nhieu-qua-cac-san-thuong-mai-dien-tu-a23201.html