Cụ thể, trong ngày 3/11, TP Hồ Chí Minh có 65 cửa hàng không đủ xăng, dầu cung ứng cho người dân; trong đó có 2 cửa hàng thiếu cả xăng và dầu. Trong khi đó, ngày 2/11, thành phố có 87 cửa hàng thiếu xăng, ngày 1/11 có 111 cửa hàng thiếu xăng. Trong 2 ngày từ 2 - 3/11, có 24 cửa hàng trên địa bàn thành phố đã nhập được xăng.
Theo Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, qua kiểm tra các cửa hàng thiếu xăng dầu, cơ quan chức năng xác định không có tình trạng găm hàng, các cửa hàng có đặt hàng và đang chờ xác nhận nguồn cung. Ngoài nguyên nhân thiếu nguồn cung diễn ra phổ biến, một số cửa hàng thiếu nợ nên đơn vị cung ứng không bán xăng nữa.
Ông Nguyễn Tiến Đạt nhận định, tình trạng thiếu nguồn hàng xăng, dầu xảy ra tại hầu hết quận, huyện của TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, các cửa hàng tại khu vực trung tâm ít xảy ra hiện tượng này hơn vùng ven.
“Trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có cây xăng dừng hoạt động nhưng vẫn có cây xăng khác gần đó bán. Không có tình trạng cạn kiệt nguồn cung gây ra xáo trộn lớn đối với thành phố”, ông Nguyễn Tiến Đạt khẳng định.
Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, Cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường việc giám sát, nếu phát hiện các dấu hiệu hành vi phạm ngưng nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân, xử lý theo đúng quy định.
Ngoài ra, các Đội Quản lý thị trường tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, đặc biệt với Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh nắm tình hình cung ứng xăng dầu, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.
Ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, trong năm 2022, Cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các đoàn kiểm tra 12 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu và lấy 89 mẫu để giám định. Kết quả cho thấy, 88 mẫu xăng, dầu đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, chỉ có 1 mẫu dầu D.O. chưa đạt.
Theo Phó cục trưởng Cục quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, sau khi tham khảo giới chuyên môn, mẫu không đạt này không có dấu hiệu bị pha trộn hay làm giả mà liên quan đến quá trình bảo quản, vận chuyển. Doanh nghiệp này đã bị phạt hơn 1 tỷ đồng.
Liên quan đến câu hỏi thị trường xăng, dầu của TP Hồ Chí Minh có chịu tác động lớn bởi xăng, dầu lậu hay không, ông Nguyễn Tiến Đạt nhận định, hiện tượng kinh doanh xăng, dầu lậu là có trong thực tế. Tuy nhiên, để đánh giá những mặt hàng lậu này tác động thế nào tới thị trường thì cần nhiều thời gian để các cơ quan nghiên cứu, điều tra.
Theo báo Tin tức
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/tp-ho-chi-minh-khong-co-tinh-trang-can-kiet-nguon-cung-xang-dau-a22307.html