Người dân xã Châu Nhân cần lắm cây cầu để… vượt lũ

Mỗi khi mùa mưa lũ về, hàng nghìn hộ dân ở ngoài ốc đảo xã Hưng Nhân cũ (nay là 4 xóm của xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) lại thấp thỏm lo lắng, bởi con đường độc đạo để họ có thể di dân tránh lũ thường xuyên bị ngập lụt nặng.

Ông Trần Công Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Châu Nhân cho biết, 4 xóm thuộc xã Hưng Nhân cũ nằm ngoài đê sông Lam, có diện tích tự nhiên gần 600ha, với gần 1.100 hộ dân sinh sống, với dân số gần 4.000 người. Người dân ngoài đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Do đặc thù thuộc vùng bão lụt, hàng năm người dân xã Châu Nhân phải gánh chịu 3-4 đợt lũ lụt tàn phá, nên đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.

untitled-1664720951.png
Cây cầu rộng hơn 3m nằm trên con đường độc đạo ra 4 xóm ngoài đê xã Châu Nhân bị ngập lụt nặng trong đợt mưa lũ vừa qua. 

Theo ông Hoan, để ra được 4 xóm ngoài đê, người dân phải qua cây cầu độc đạo rộng hơn 3 mét, được xây dựng hơn 20 năm. Hiện nay cây cầu này đã xuống cấp, mà mặt cầu cao bằng bờ sông nên mưa lớn là cầu bị ngập. Đặc biệt, khi có báo động lũ cấp 2 trở lên là người dân không được phép di chuyển qua đây, bởi nước chảy qua cầu rất xiết.

“Khi không có mưa lũ, thì chỉ cần 1 chiếc ô tô con đi qua cầu, các phương tiện bên kia cầu phải dừng lại chờ. Đây là một bất cập rất lớn đối với giao thông của xã, bởi đây là con đường độc đạo đi ra 4 xóm ngoài đê, giao thông đi lại lúc nào cũng đông đúc”, ông Hoan cho biết.

Mới đây, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, từ ngày 28/9 đến 29/9, trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có mưa to đến rất to, gây ngập úng cục bộ. Toàn bộ 4 xóm ngoài đê của xã Châu Nhân bị chia cắt, tất cả học sinh phải nghỉ học. “Cứ khi nào có mưa lũ báo động cấp 2 trở lên là toàn bộ học sinh 4 xóm ngoài đê phải nghỉ học, người dẫn cũng không dám di chuyển qua cầu vì nước chảy rất mạnh”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, xã đã nhiều lần kiến nghị với các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện về việc xin dự án để xây dựng lại cây cầu này, nhưng đến nay chưa được thực hiện.

Vị Bí thư Đảng ủy xã cho biết, nguyện vọng của gần 4.000 người dân 4 xóm ngoài đê của xã Châu Nhân mong nhận được sự quan tâm của Nhà nước sớm xây dựng lại cái cầu này, để đề phòng khi có mưa lũ báo động cấp 3 trở lên người dân có thể chủ động di dân kịp thời, tránh gây thiệt hại về người và tài sản.

Hoàng Tiến

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/nguoi-dan-xa-chau-nhan-can-lam-cay-cau-de-vuot-lu-a20866.html