Trường học hạnh phúc và vai trò quan trọng của người Hiệu trưởng

Theo Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Vũ Minh Đức, Hiệu trưởng là người sẽ tạo ra ngôi trường mà giáo viên, học sinh được thoải mái sáng tạo và tôn trọng. Khi Hiệu trưởng hạnh phúc sẽ tạo ra môi trường tốt cho hơn giáo viên và từ đó, giáo viên sẽ tạo hạnh phúc cho học sinh, còn học sinh hạnh phúc sẽ lan tỏa tới phụ huynh. Như vậy, những điều tốt, điều thiện sẽ tăng lên và lan tỏa trong xã hội.

Chú thích ảnh Giáo sư Peck Cho, công tác tại Đại học Korea, Cố vấn giáo dục của chính phủ Hàn Quốc diễn thuyết.

Ngày 24/9, tại Đà Nẵng, với sự đồng hành của Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo), VTV7 – Kênh truyền hình Giáo dục Quốc gia phối hợp với Công ty cổ phần Sữa quốc tế IDP tổ chức Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” với chủ đề “Chọn yêu thương - Chọn hạnh phúc”. Hội thảo có sự tham gia của 400 Hiệu trưởng đến từ 50 tỉnh thành trên toàn quốc.

Hội thảo “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” diễn ra trong bối cảnh ngành Giáo dục Việt Nam vừa bắt đầu năm học mới 2022 - 2023 với nỗ lực tái thiết các trường học sau 2 năm trải qua đại dịch COVID-19. Hội thảo có sự phối hợp nội dung từ hai chuyên gia tâm lý giáo dục và tạo dựng hạnh phúc nổi tiếng thế giới là Giáo sư Peck Cho, công tác tại Đại học Korea, Cố vấn giáo dục của Chính phủ Hàn Quốc và Giáo sư Hà Vĩnh Thọ (người Pháp gốc Việt, sống ở Thụy Sĩ), người sáng lập Học viện Eurasia vì hạnh phúc và an lạc, nguyên Giám đốc chương trình của Trung tâm Tổng hạnh phúc quốc gia ở Bhutan.

Tại buổi hội thảo, chia sẻ cùng với các Hiệu trưởng trong hành trình kiến tạo những ngôi trường hạnh phúc, Giáo sư Peck Cho cho hay: “Mặc dù Việt Nam và Hàn Quốc có lịch sử và văn hoá khác biệt, nhưng lại có rất nhiều điểm chung. Đặc biệt cả 2 quốc gia đều dành sự tôn trọng cho giáo dục. Chúng ta đều đặt giáo dục là một ưu tiên hàng đầu và các bậc phụ huynh luôn mong muốn đầu tư cho con cái của mình. Đó thực sự là một nguồn năng lượng lớn để thúc đẩy sự phát triển cho cả các cá nhân lẫn quốc gia”. 

Theo Giáo sư Peck Cho, hiện nay việc xây dựng khung chương trình học là chưa đủ. Giáo viên cần thiết kế “Trải nghiệm giáo dục" - một phương pháp dạy học để học sinh chủ động tham gia, được tạo động lực và sáng tạo. Thiết kế khung chương trình bản chất giống như một hoạt động tác động vào nhận thức, còn "Trải nghiệm giáo dục" sẽ tác động vào cảm xúc.

Đưa ra những góc nhìn chân thực về giáo dục và những cách thức để có thể vận hành một ngôi trường hạnh phúc, Giáo sư Hà Vĩnh Thọ chia sẻ: “Sau khi tham gia khóa đào tạo giáo viên Happy School, một giáo viên nói với chúng tôi rằng, khi tôi bắt đầu sự nghiệp của một giáo viên trẻ, tôi tràn đầy lý tưởng nhưng dần dần tôi quên mất lý do tại sao tôi lại chọn con đường này. Sau khóa học này, tôi nhớ lại ý định ban đầu của mình là phục vụ trẻ em trở thành những con người tốt hơn”.

Chú thích ảnh Giáo sư Hà Vĩnh Thọ, người sáng lập Học Viện Eurasia, nguyên Giám đốc chương trình của Trung tâm Tổng Hạnh phúc Quốc gia ở Bhutan phát biểu.

Giáo sư Hà Vĩnh Thọ cho rằng, hành trình xây dựng lại niềm hạnh phúc của người giáo viên trong việc giảng dạy sẽ không dễ dàng, thậm chí có rất nhiều rào cản xung quanh. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng hạnh phúc của chính mình đi liền với hạnh phúc của người khác, của xã hội. Do đó, trường học hạnh phúc nên chú trọng nhiều đến các giá trị đạo đức.

Nêu rõ vai trò quan trọng của người Hiệu trưởng trong việc tạo dựng nên những ngôi trường hạnh phúc, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh: “Hiệu trưởng là người sẽ tạo ra ngôi trường mà giáo viên, học sinh được thoải mái sáng tạo và tôn trọng. Cả nước hiện có gần 30.000 Hiệu trưởng trường phổ thông, khi Hiệu trưởng hạnh phúc sẽ tạo ra môi trường tốt cho hơn 800.000 giáo viên phổ thông; từ đó, giáo viên sẽ tạo hạnh phúc cho trên 16 triệu học sinh và học sinh hạnh phúc sẽ lan tỏa tới phụ huynh. Như vậy, những điều tốt, điều thiện sẽ tăng lên và lan tỏa trong xã hội”.

Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 24 - 25/9, đây là cơ hội để các Hiệu trưởng chia sẻ, trao đổi về niềm vui, những trăn trở hay những dự định sẽ triển khai ngay khi trở lại ngôi trường của mình. 

Cô Trần Thị Dung Huế, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Đài, tỉnh Hà Tĩnh cảm nhận: “Tham dự hội thảo, tôi như được nhận hạnh phúc rồi, bởi bấy lâu nay tôi luôn ấp ủ mong muốn xây dựng ngôi trường nơi mình đang công tác thành một ngôi trường hạnh phúc đúng nghĩa cho các em học sinh. Tôi đã cố gắng thay đổi từng chi tiết nhỏ nhất từ bản thân mình và lan tỏa cho đội ngũ các thầy, cô giáo. Song tôi vẫn chưa có được những hướng dẫn cụ thể, tôi chỉ mới được đọc một số tài liệu và một lần được nghe giảng về trường học hạnh phúc”.

“Là một Hiệu trưởng tôi luôn trăn trở và suy nghĩ rằng tôi cần thay đổi như thế nào; phải làm gì để giáo viên của mình yêu thích, tâm huyết, say sưa với nghề; yêu thương và tôn trọng học trò như con của mình và làm thế nào để học trò của mình muốn đến trường học, nhìn thấy thầy cô, bạn bè là thấy hạnh phúc... Vì thế, tôi mong muốn được tham gia hội thảo để nghe các chuyên gia phân tích, giảng giải, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp để xây dựng ngôi trường hạnh phúc”, cô Nguyễn Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Trần Quốc Toản, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Chú thích ảnh Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) phát biểu.

Dự án “Thay đổi vì một trường học hạnh phúc” là sự tiếp nối của dự án “Thay đổi” của kênh VTV7 – Đài Truyền hình Việt Nam. Trước đó, năm 2016, kênh VTV7 đã sản xuất series phim tài liệu “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” được ghi hình thực tế tại 8 lớp học của 8 thầy, cô giáo đăng ký tham gia dự án. Năm 2019, VTV7 tiếp tục sản xuất series phim tài liệu “Cha mẹ thay đổi” – đề cập đến bản chất mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong gia đình. Cũng trong năm 2019, tiếp nối dự án “Thay đổi”, với sự kêu gọi của Đài Truyền hình Việt Nam, dự án “Hiệu trưởng thay đổi” đã được phát động trên toàn quốc. Hội thảo đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của 500 hiệu trưởng và giáo viên trên toàn quốc đã đề cập đến các lý do “Vì sao cần thay đổi và cải cách giáo dục?”.

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/truong-hoc-hanh-phuc-va-vai-tro-quan-trong-cua-nguoi-hieu-truong-a20411.html