Sáng 21/9 cho biết, các bác sĩ khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho một bé gái 4 tuổi (ở Hà Nội) nhập viện trong tình trạng chấn thương ngực kín, đụng dập nhu mô phổi, chấn thương gan và vỡ xương sọ do trẻ bất ngờ văn tay ga khi ngồi trước người điều khiển xe máy.
Cụ thể, khoảng 17h30 ngày 29/08/2022, khi chở bé D. (4 tuổi) bằng xe tay ga ở trường mầm non về nhà, mẹ bé có cho con ngồi phía trước mình và lúc chị lấy ví trả tiền. Trên đường về hai mẹ con chị có ghé vào cửa hàng tạp hoá mua đồ. Khi dừng xe mua đồ, do xe máy có tính năng ngắt động cơ tạm thời nên chị sơ ý không tắt máy. Lúc này, bé D. đã nắm vào tay ga và vặn mạnh khiến xe máy vọt lên làm cả hai mẹ con cùng ngã văng ra đường.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, bé D. ngất lịm đi khoảng 2 phút, sau khi tỉnh dậy bé được gia đình đưa vào Bệnh viện 198 sơ cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp tục điều trị.
BS.CKII Nguyễn Tân Hùng, Phó Trưởng khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, thời điểm nhập viện bé D. tỉnh táo không khó thở, các bác sĩ đã tiến hành kiểm tra chụp X-quang phổi chưa thấy bất thường. Tuy nhiên, khi tiến hành siêu âm ổ bụng cho trẻ thì phát hiện trẻ bị đụng dập nhu mô gan. Sau một khoảng thời gian theo dõi tích cực bệnh nhi nhanh chóng xuất hiện tình trạng suy hô hấp và trào rất nhiều máu tươi qua đường mũi miệng.
Ngay lập tức trẻ được các bác sĩ cấp cứu đặt nội khí quản và tiến hành cho trẻ chụp CT ngực thì thấy hình ảnh đụng dập phổi, chấn thương ngực. Sau đó bệnh nhân được hồi sức và chuyển lên khoa Hồi sức ngoại thở máy, tiếp tục điều trị.
TS Dương cho biết thêm, trong tháng 8/2022, khoa Điều trị tích cực ngoại cũng đã tiếp nhận một số trẻ từ 11-15 tuổi nhập viện điều trị do ngã xe đạp và xe đạp điện gây chấn thương gan, chấn thương tuỵ, thậm chí có trường hợp bị đụng dập ruột. Gần đây nhất là trường hợp bé trai 11 tuổi phải cắt đôi gan do bị tai nạn khi đi xe đạp điện.
Trước đó, từng có trường hợp một bé trai 3 tuổi đã mất trong một vụ tai nạn hi hữu. Mẹ bé S. chở em đi học mầm non ở Trường mầm non Sao Mai 1, xã Quảng Phú. Vừa khi đưa bé S. lên xe và nổ máy thì mẹ bé phát hiện cháu bị rơi dép nên mẹ bé gạt chân chống để xuống xe đi nhặt dép. Trên xe chỉ còn lại một mình bé S. và bé nắm lấy tay ga vặn rồi chiếc xe phóng đi, bé S. rơi xuống nền xi măng nên bị trọng thương.
Mặc dù bé S. đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Hương Trà, TX.Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) cấp cứu, nhưng không thể cứu kịp do bé bị thương quá nặng.
Hiện nay tình trạng phụ huynh để trẻ em ngồi phía trước hoặc đứng trên phần để chân của xe tay ga mà không đeo đai thắt an toàn khi đang điều khiển phương tiện xe gắn máy đang diễn ra khá phổ biến. Thậm chí có người vừa chạy xe vừa giữ trẻ ở trước bằng một tay.
Điều này rất nguy hiểm bởi trẻ nhỏ chưa có ý thức bám vào người lớn, nên khi xe chuyển hướng hoặc đi qua các đoạn đường xóc, trẻ khó giữ được thăng bằng, có thể ngã khỏi xe. Ngoài ra, trẻ có thể vặn tay ga làm xe di chuyển mất kiểm soát. Bên cạnh đó, vị trí sau tay lái là vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là lực quán tính đẩy bé về phía trước, đầu hoặc ngực trẻ có thể đập vào tay lái hoặc trẻ bị văng ra xa.
Để đảm bảo an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo:
Khi cho trẻ tham gia giao thông, cha mẹ cần lái xe với tốc độ ổn định vừa phải, mang đai chắc chắn nối với người lái cho những trẻ nhỏ hơn. Đặc biệt, với trẻ nhỏ 1 – 2 tuổi, an toàn nhất là để bé ngồi giữa 2 người lớn. Tuyệt đối không cho trẻ ngồi trước người điều khiển xe máy.
Bố mẹ xuống xe máy phải tắt máy và cho trẻ xuống xe vì khi trẻ ngồi trên xe có thể xảy ra 2 tình huống đó là xe có thể đổ đè vào người, nếu xe máy đang nổ đứa trẻ vô tình động vào tay ga gây tai nạn.
Trẻ chưa đủ tuổi đi xe đạp điện và chưa được đào tạo cách lái xe máy thì không nên đi xe đạp điện, vì xe đạp điện đi với tốc độ tương đối cao và không gây tiếng ồn, khi trẻ đi qua ngã ba ngã tư không kiểm soát được tốc độ nên trẻ có thể tự ngã hoặc gặp tai nạn.
T.H.
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/me-quen-tat-xe-be-gai-4-tuoi-vo-tinh-van-ga-nga-gap-chan-thuong-nang-a20232.html