Ca mắc COVID-19 tăng cao kỷ lục, Nhật Bản nới lỏng tiếp cận kit xét nghiệm, thuốc chữa

Một nhóm chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) vừa “bật đèn xanh” cho việc dỡ bỏ lệnh cấm bán các bộ xét nghiệm COVID-19 ở trên mạng Internet trong bối cảnh số ca mắc mới ở nước này tiếp tục tăng cao kỷ lục.

Chú thích ảnh Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm PCR nhằm phát hiện người nhiễm COVID-19 tại Fujisawa, quận Kanagawa, Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định dỡ bỏ lệnh cấm này. 

Nếu lệnh cấm trên được dỡ bỏ, các bộ xét nghiệm COVID-19 đã được Chính phủ Nhật Bản cấp phép có thể được bán ở các địa điểm khác ngoài các cơ sở y tế, nơi dược sỹ giải thích trực tiếp cho người mua về các bộ xét nghiệm này.

Theo MHLW, để bán các bộ xét nghiệm này trên mạng Internet, các nhà sản xuất cần phải có giấy phép bổ sung. Mặc dù vậy, hiện nay, nhiều bộ xét nghiệm COVID-19 chưa được cấp phép vẫn đang được bán tràn lan trên mạng Internet. Giới chức Nhật Bản khá lo ngại về độ chính xác của các bộ xét nghiệm này. 

Trong một diễn biến liên quan khác, hãng dược phẩm MSD - một công ty con của hãng dược phẩm Merck của Mỹ ở Nhật Bản - đang lên kế hoạch phân phối thuốc chữa COVID-19 dạng uống Lagevrio (hay còn gọi là molnupiravir) ở Nhật Bản thông qua các kênh phân phối thông thường.

Điều này có nghĩa các cơ sở y tế và nhà thuốc ở Nhật Bản sẽ dễ dàng tiếp cận thuốc Lagevrio hơn. Trước đó, Chính phủ Nhật Bản vẫn phụ trách việc phân phối loại thuốc này tới các cơ sở y tế đã đăng ký do nguồn cung có giới hạn. 

Hiện nay, giá thành của thuốc Lagevrio cho 5 ngày chữa trị với liều lượng 2 viên/ngày lên tới 94.000 yen. Tuy nhiên, Chính phủ Nhật Bản đang tạm gánh các khoản chi phí này. Cho tới nay, có khoảng 380.000 bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ mắc các triệu chứng nặng ở Nhật Bản đã sử dụng loại thuốc này.

Số ca nhiễm mới ở Nhật Bản đã bắt đầu tăng mạnh từ cuối tháng 6/2022. Ngày 18/8, Nhật Bản ghi nhận 255.534 ca nhiễm mới, cao nhất từ trước tới nay. Con số kỷ lục trước đó là 250.343 ca được ghi nhận vào ngày 10/8. Đáng chú ý, có tới 21 trong tổng số 47 tỉnh, thành ở nước này ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục, trong đó Hokkaido có 8.315 ca, Fukushima có 3.297 ca, Mie có 4.642 ca, Hiroshima có 6.761 ca và Kumamoto có 5.684 ca.

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục tăng cao, ngày 18/8, một nhóm chuyên gia cố vấn của MHLW đã lên tiếng cảnh báo về khả năng số ca tử vong vì dịch COVID-19 ở nước này có thể sẽ tiếp tục tăng khi hệ thống y tế ở nhiều địa phương đang chịu nhiều áp lực hơn.

Riêng ở thủ đô Tokyo, số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng cao kỷ lục trong tuần này. Theo chính quyền Tokyo, tính tới ngày 17/8, số ca nhập viện ở thành phố này là 4.424 ca, cao hơn so với con số kỷ lục 4.351 ca được ghi nhận vào mùa Hè năm ngoái, thời điểm xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ 5.

Đào Thanh Tùng (TTXVN)

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/ca-mac-covid-19-tang-cao-ky-luc-nhat-ban-noi-long-tiep-can-kit-xet-nghiem-thuoc-chua-a18974.html