Tại hội nghị Tổng kết năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019, sáng ngày 2/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Mạnh Hùng cho biết, tiếp tục hoàn thiện kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứu tuyển sinh giáo dục đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội.
Theo đó, rà soát, đánh giá nghiêm túc, xử lý kịp thời những tiêu cực và hạn chế bất cập xảy ra trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm trong quản lý, chỉ đạo thi.
Tiếp tục bổ sung ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia.
Hoàn thiện phần mềm chấm thi theo hướng tăng cường tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi.
Đặc biệt, cải tiến phương thức tổ chức chấm thi theo hướng chấm tập trung theo các cụm và tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò giám sát, thanh, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và trách nhiệm đối với các Hội đồng thi. (Hiện nay, công tác chấm thi THPT quốc gia do Sở GD&ĐT chủ trì và có sự tham gia giám sát của các trường đại học).
Trước những sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang, Sơn La… Bộ GD&ĐT đã đề nghị Trưởng Ban chỉ đạo thi các tỉnh thành phố trực thuộc T.Ư nghiêm túc rà soát, đánh giá quy trình tổ chức thi tại địa phương nhất là khâu coi thi, chấm thi.
Việc tổ chức chấm thi THPT quốc gia theo cụm được nằm trong dự thảo mới của Bộ GD&ĐT để tăng cường tính bảo mật trong kỳ thi trong những năm sau.
Đặc biệt chú trọng phát hiện sai phạm, kịp thời báo cáo Bộ GD&ĐT và căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho các thí sinh, và tránh gây hoang mang dư luận.
Tình Thương
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/nam-2019-se-to-chuc-cham-thi-thpt-quoc-gia-theo-cum-a1895.html