Lũ lụt phơi bày hiện thực khoảng cách chênh lệch xã hội ở Hàn Quốc

Nước lũ đã cướp đi hy vọng nhỏ nhoi nhất mà những gia đình tuyệt vọng sống trong các căn hộ bán hầm ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đang bám víu để sống.

Ông Ha In-sik vẫn đang hì hụi dùng một chiếc chậu nhựa nhỏ múc nước mưa tràn vào căn hộ bán hầm của gia đình mình đổ ra ngoài.

Người đàn ông đã 50 tuổi này cùng với vợ và con gái thu dọn đồ gia dụng, đồ đạc, sách vở, thậm chí cả dao kéo, mang ra ngoài để xem những thứ gì còn có thể dùng được sau trận mưa lớn kỷ lục vào tối 8/8 vừa qua gây ra trận ngập lụt lịch sử tại Hàn Quốc.

z3635417148550-9c67a93f19918e4d04a7de5e5581c2a3-1660202711.jpg
Các binh sĩ Hàn Quốc khắc phục hậu quả sau trận mưa kỷ lục ở Seoul hôm 10/8. Ảnh: Reuters.

Cảnh tượng này dường như tái hiện chân thực những lát cắt về cuộc sống của người dân thu nhập thấp sống trong các căn hộ bán hầm được miêu tả trong bộ phim “Ký sinh trùng” đạt giải Oscar năm 2020 của Hàn Quốc. Đó là lát cắt về khoảng cách chênh lệch xã hội ngày càng lớn trong nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á.

Trận lụt đã gây ra những sự cố và tổn thất tiền bạc ở những khu vực giàu có tại thủ đô Seoul như khu Gangnam, song những nơi như Sillim, nước lũ đã cướp đi những hy vọng nhỏ nhoi nhất mà những người tuyệt vọng như gia đình ông Ha bám víu để sống.

“Tôi không có tiền, không có gì. Tôi phải sống trong tầng hầm này, vì đó là lựa chọn duy nhất của gia đình mình. Nhưng giờ thì càng tuyệt vọng hơn. Mọi thứ biến mất, không có ai hỗ trợ và tôi thậm chí chẳng còn cái thìa để ăn”, ông Ha chia sẻ với hãng tin Reuters.

Gia đình ông Ha không đơn độc trong tình cảnh ngặt nghèo này. Những người dân khác cùng khu Sillim đều đang lần mò những vật dụng còn có thể dùng được trong căn hộ ngập nước.

Ngày 8/8, một gia đình gồm 3 người sống trong khu Sillim đã tử vong dưới một căn hộ bán hầm khi nước lũ tràn vào nhà. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã xuống chia buồn cùng gia đình một ngày sau đó. Ngày 10/8, nhà lãnh đạo Hàn Quốc xin lỗi người dân vì để xảy ra thảm kịch và kêu gọi triển khai các biện pháp cải thiện an toàn nhà ở để bảo vệ người già, người nghèo hoặc người khuyết tật trong các gia đình.

Trận mưa lớn tại miền Bắc Hàn Quốc từ ngày 8/8 đã khiến nhiều nơi rơi vào cảnh mất điện, gây sạt lở đất và ngập lụt, làm ít nhất 10 người tử vong. Theo đánh giá của Cục Khí tượng Hàn Quốc, đây là trận mưa lớn nhất trong 115 năm qua ở Seoul.

Trung tâm Đối phó với thảm họa Hàn Quốc cho biết tính đến ngày 10/8, 6 người vẫn mất tích, ít nhất 570 người mất nhà tạm thời, 1.400 người đã được sơ tán.

Trong khi phần lớn khu Sillim vẫn còn ngập trong nước, tại Gangnam, hầu hết các tuyến phố đã được thông thoáng và giao thông trở lại bình thường.

Ông Ha cho biết sẽ mất khoảng 10 ngày để căn hộ bán hầm của mình trở về tình trạng khô ráo như trước.

Một quan chức tại văn phòng quận Gwanak nói rằng nỗ lực phục hồi tại Sillim có thể chậm hơn do đường hẹp và là nơi tập trung của nhiều căn hộ nhỏ. Quan chức này cho biết số lượng binh sĩ tham gia vào việc khắc phục hậu quả sau lũ sẽ được nâng từ 210 lên 500 trong ngày 11/8.

“Chúng tôi đang nỗ lực hết mình để giúp đỡ người dân, toàn bộ nhân lực và quân đội, quân đội, tình nguyện viên đều tham gia”, vị quan chức nhấn mạnh.

Bảo Hà

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/lu-lut-phoi-bay-hien-thuc-khoang-cach-chenh-lech-xa-hoi-o-han-quoc-a18815.html