Cô giáo im lặng trong giờ giảng: "Tôi tiếc nuối nhiều lắm"

(NĐ&ĐS) - Nữ sinh khóc, kể câu chuyện giáo viên dạy Toán im lặng khi lên lớp trong chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục TP HCM với học sinh tiêu biểu năm 2018.

Trong chương trình gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM với học sinh trên địa bàn thành phố diễn ra sáng 23/3, nữ sinh Phạm Song Toàn (trường THPT Long Thới, TP.HCM) cho hay giáo viên dạy Toán của lớp em không hề giảng, không trò chuyện với học sinh, chỉ chép bài và giao bài tập. 

2_88535
Nữ sinh khóc, kể câu chuyện giáo viên dạy Toán im lặng khi lên lớp trong chương trình gặp gỡ giữa lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM với học sinh tiêu biểu năm 2018. (Ảnh: Minh Nhật).

Gần 50 tiết học, cô giáo không giảng bài

Thông tin báo chí, ông Trần Minh Bình, hiệu trưởng trường THPT Long Thới, TP.HCM, cho biết cô giáo mà em Toàn phản ánh là cô T.T.M.C., giáo viên dạy Toán tại trường.

Qua tìm hiểu từ nhiều phía, ông Trần Minh Bình, hiệu trưởng nhà trường, cho biết từ tháng 11/2017, cô C. vẫn dạy Toán ở lớp 11A1 nhưng vào lớp không nói gì, không giảng bài, chỉ viết lên bảng và học sinh tự học, tự làm bài tập.

Cô C. chỉ ứng xử như trên với lớp 11A1. Các lớp khác do cô đứng lớp, hoạt động dạy và học vẫn diễn ra như bình thường.

Chiều 27/3, đại diện Sở GD&ĐT TP.HCM có buổi làm việc trực tiếp với cô C. và trường THPT Long Thới. Tại buổi làm việc, cô C. đã nhận sai.

Trước mắt, giáo viên này vẫn dạy Toán tại lớp 11A1 vì hơn nửa lớp không đồng ý đổi giáo viên. Nhưng cô C. đã hứa với ban giám hiệu sẽ giảng bài bình thường và dần cải thiện không khí lớp học. Nhà trường sẽ theo dõi kết quả qua phản ánh của học sinh.

Tiếp sau sự việc này, trường THPT Long Thới tìm hiểu và có hình thức xử lý tương xứng với lỗi vi phạm của từng người.

Cần có tình thương và trách nhiệm

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, GS - Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân Dũng cho rằng, dù vì lý do gì, trách nhiệm và nghĩa vụ của giáo viên là phải truyền tải kiến thức đến học sinh, chứ không thể “im lặng” khi lên lớp như vậy.

Giáo viên cũng là một nghề, phải thực hiện đúng tiêu chuẩn nghề nghiệp, chủ động giúp đỡ học sinh khắc phục khó khăn trong học tập, chứ không phải bỏ mặc học sinh. Làm như vậy là giáo viên đã quá thiếu trách nhiệm.

Ông cũng cho rằng, giáo viên cũng như người cha, người mẹ, vừa là thầy nhưng phải vừa là bạn, luôn gần gũi, thân thiết, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của học sinh. Có như vậy mới nhận lại sự kính trọng của các em và những điều mình giảng dạy mới khiến chúng tâm phục khẩu phục.

GS Nguyễn Lân Dũng cho rằng, vì bất cứ lý do gì, giáo viên cũng không thể im lặng với học sinh khi còn đứng trên bục giảng.

Nữ giáo viên chia sẻ

“Tôi nhận mình sai và tiếc nuối nhiều lắm vì làm mất nhiều thứ ở nơi mà tôi đã gắn bó rất lâu”, nữ giáo viên chia sẻ và khẳng định bản thân rất can đảm. Bởi nếu không, cô đã xin nghỉ không lương từ lúc sự việc bùng lên.

st-2-1522377053318920042979
Hai cô trò đã chia sẻ, tâm sự về sự việc. (Ảnh Thùy Trang).

Nữ giáo viên khẳng định không chịu áp lực về thời gian, tiền bạc nên rất tâm huyết với công việc của nhà trường. “Tôi thừa hiểu đã dạy cái gì. Ở lớp khác người ta dạy năm tiết thì lớp này chỉ cần hai tiết thôi vì học sinh toàn khá, giỏi”.

Cô giáo có 19 năm giảng dạy nói thêm: “Tôi ước sao em Song Toàn nói với tôi thôi, chứ không phải nói trên diễn đàn Sở như vậy. Bởi điều này ảnh hưởng đến ngành giáo dục, người ta đang nhìn vào ngành”.

Tình Thương

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/co-giao-im-lang-trong-gio-giang-toi-tiec-nuoi-nhieu-lam-a1673.html