Sẽ có nhiều đòi hỏi khắt khe hơn đối với nghề giáo

(NĐ&ĐS) - Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên với 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí cụ thể.

Đây là hệ thống các yêu cầu cơ bản đối với giáo viên phổ thông về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học; năng lực xây dựng môi trường giáo dục dân chủ và năng lực phát triển quan hệ xã hội.

Các tiêu chuẩn của chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông

Tiêu chuẩn 1 “Phẩm chất nghề nghiệp” gồm 2 tiêu chí: yêu cầu giáo viên phải yêu thương, tôn trọng, thân thiện với học sinh; giữ gìn đạo đức, uy tín, lương tâm nhà giáo.

Tiêu chuẩn 2 “Năng lực chuyên môn, ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin” gồm 3 tiêu chí: đòi hỏi giáo viên có kiến thức, kĩ năng về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học đáp ứng chuẩn trình độ đào tạo và yêu cầu dạy học, giáo dục.

Tiêu chuẩn 3 “Năng lực nghiệp vụ sư phạm” gồm 4 tiêu chí: yêu cầu giáo viên có kiến thức, kĩ năng nghiệp vụ sư phạm đáp ứng yêu cầu của hoạt động dạy học và giáo dục.

Tiêu chuẩn 4 “Năng lực xây dựng, thực hiện môi trường giáo dục dân chủ” gồm 3 tiêu chí: giáo viên thực hiện các quyền và nghĩa vụ của bản thân, xây dựng và phát triển môi trường dân chủ trong nhà trường.

Tiêu chuẩn 5 “Năng lực xây dựng các quan hệ xã hội” gồm 3 tiêu chí: tiêu chuẩn này yêu cầu giáo viên luôn sẵn sàng phục vụ, hợp tác và thân thiện với các bên liên quan trong và ngoài nhà trường.

du thao danh gia chuan nghe nghiep giao vien pho thong
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông được Bộ GD&ĐT xây dựng nhằm giúp giáo viên tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch rèn luyện phẩm chất nghề nghiệp và nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. (Ảnh minh họa).

Đây cũng là cơ sở để nhà trường đánh giá, xếp loại năng lực nghề nghiệp giáo viên, từ đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên thường xuyên, liên tục.

Theo Dự thảo, mỗi giáo viên được đánh giá theo từng tiêu chí và đánh giá chung. Mỗi tiêu chí được đánh giá theo các mức “đạt”, “khá”, “tốt” và “không đạt”.

Đối với mức “đạt”, “khá”, “tốt” của tiêu chí: giáo viên cần đáp ứng yêu cầu của mức đó kèm theo minh chứng phù hợp.

Đối với mức “không đạt”: giáo viên không đáp ứng được yêu cầu mức đạt của tiêu chí hoặc không có minh chứng để chứng minh.

Căn cứ vào kết quả đánh giá từng tiêu chí, giáo viên sẽ được xếp loại đánh giá chung các mức độ “đạt”, “khá”, “tốt” hoặc “không đạt”. Mức đạt, toàn bộ các tiêu chí phải được đánh giá từ mức đạt trở lên.

Dự thảo sẽ được xin ý kiến góp ý đến hết ngày 25/5 tới.   

Tình Thương

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/se-co-nhieu-doi-hoi-khat-khe-hon-doi-voi-nghe-giao-a1672.html