Cứ khoảng sau 20 giờ hàng ngày, tuyến đê Gióng thuộc địa bàn xã Trung Mầu và xã Phù Đổng của huyện Gia Lâm lại có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao hơn hẳn so với ban ngày. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều nhất là khoảng thời gian từ 20 giờ hôm trước đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau.
Loại phương tiện lưu thông phổ biến là xe tải loại 3-4 chân chở đất, đá, VLXD… và xe container chở hàng. Đáng nói, hoạt động về đêm ở đê Gióng chủ yếu là những loại phương tiện có dấu hiệu vi phạm quá khổ, quá tải…
“Nhất là từ khi trạm thu phí BOT đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang hoạt động, lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê này đông hơn rất nhiều. Lý do là các loại phương tiện chở hàng và VLXD thạo đường từ Gia Lâm đến huyện Từ Sơn của tỉnh Bắc Ninh chọn đường đê Gióng làm lối đi né trạm thu phí. Ngoài ra, có những chiếc xe chở đất san lấp và sản xuất gạch vào khu Nền Lò, nơi sản xuất gạch của Cty Đại Hưng” – một người dân xã Phù Đổng cho biết.
Trên tuyến đê này được cắm những tấm biển giới hạn trọng tải 10 tấn. Thế nhưng những chiếc xe tải loại 3-4 chân hoạt động có trọng tải gấp 3-5 lần so với trọng tải cho phép trên tuyến đê này. Ví dụ, một chiếc xe tải hiệu Howo 3 chân có khối lượng bản thân 13,07 tấn; Khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép là 10,8 tấn; Khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông là 24 tấn. Hay một chiếc xe tải hiệu Howo 4 chân có khối lượng bản thân 16,47 tấn; Khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép là 13,4 tấn; Khối lượng toàn bộ cho phép khi tham gia giao thông là 30 tấn.
Như vậy, bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy, những chiếc xe có tổng tải trọng tham gia giao thông gấp 2-3 lần so với tải trọng cho phép lưu thông trên tuyến đê Gióng. Thậm chí tải trọng có thể gấp 4-5 lần đối với những chiếc xe cơi nới thành thùng. Thế nhưng từ ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, và từ nhiều năm nay, những hung thần xa lộ ấy vẫn ngang nhiên hoạt động trên đê Gióng.
Tiếp cận một số lái xe có “kinh nghiệm” hoạt động trên đê Gióng hỏi về “bí quyết” để những chiếc xe có thể chở quá tải trên đê Gióng mà không bị xử lý, nhiều lái xe có thâm niên hoạt động ở đây hướng dẫn: “Xe biển lạ chạy vài chuyến là đã có cán bộ Thanh tra giao thông “hỏi thăm” rồi. Anh có xe chạy dự án ở đây thì gặp anh Nh (xin tạm thời chưa nêu cụ thể tên và vị trí công tác của vị này - PV) mà nhờ cho chắc”. Một số tài xế khác cho biết, họ phải “làm luật” ít nhất 1,5 triệu đồng/xe/tháng để những chiếc xe quá khổ, quá tải được hoạt động trên tuyến đê Gióng, huyện Gia Lâm.
Không chỉ có trên tuyến đê Gióng, đoạn đường dẫn từ QL1 vào đê Gióng được cắm biển giới hạn trọng tải 5 tấn. Thế nhưng những chiếc xe có tổng tải trọng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên hoành hành. Trong thời gian dài ghi nhận của nhóm phóng viên, hàng trăm lượt xe có dấu hiệu vượt tải, vượt khổ lưu thông qua đây mà “chưa” ghi nhận được một hoạt động xử lý nào của các lực lượng chức năng xã Phù Đổng, xã Trung Mầu và huyện Gia Lâm.
Chuyện “làm luật” cho xe quá khổ, quá tải hoạt động trên tuyến đê Gióng có liên quan đến lực lượng chức năng của huyện Gia Lâm như thông tin từ một số tài xế là chưa được kiểm chứng. Nhưng thực trạng xe quá khổ, quá tải đang đại náo đê Gióng hằng đêm, mà không gặp phải sự cản trở nào từ phía lực lượng chức năng của huyện Gia Lâm là có thật.
Ông Trần Việt Hải – Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Gia Lâm khẳng định với phóng viên, Đội Thanh tra Giao thông huyện Gia Lâm đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải trên tuyến Đê Gióng: “Bọn anh xử lý ác ấy chứ… Đây là một trong những điểm mà bọn anh (Đội Thanh tra Giao thông – PV) tập trung xử lý” – ông Trần Việt Hải cho biết.
Ông Trần Việt Hải thừa nhận có tình trạng xe chạy né trạm thu phí qua tuyến đê Gióng mà chưa xử lý triệt để. Cũng theo ông Trần Việt Hải, từ đầu năm 2021 đến nay, Đội Thanh tra Giao thông huyện Gia Lâm đã phát hiện xử lý 36 trường hợp vi phạm, xử phạt 100.550.000 đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của nhóm phóng viên thì con số (36 trường hợp) xe vi phạm bị lực lượng Thanh tra Giao thông huyện Gia Lâm phát hiện xử lý từ đầu năm 2021 đến nay có lẽ chỉ bằng một phần nhỏ số lượt phương tiện vi phạm trong một đêm tại đê Gióng.
Vậy ông Nh là ai? Và có vai trò gì ở cơ quan chức năng huyện Gia Lâm? Vì sao Đội Thanh tra Giao thông huyện Gia Lâm “xử lý rất ác” mà tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động trên đê Gióng đe doạ con đê và an toàn của người dân nơi đây? Nhandaovadoisong.vn tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Nguyễn Khuê
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/nhung-bien-bao-bi-bit-mat-o-huyen-gia-lam-a14463.html