Theo Công ty Điện lực Quảng Bình, hiện nay đơn vị quản lý 276.783 khách hàng sử dụng điện, trong đó 243.021 khách hàng sinh hoạt và 33.762 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, tổng số công tơ bán điện đạt mức 275.923 công tơ, trong đó 261.368 công tơ 1 pha và 14.555 công tơ 3 pha.
Công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo được đơn vị thực hiện chặt chẽ theo mô hình quản lý 2 cấp, đảm bảo các công tơ trước khi đi vào sử dụng đều có đầy đủ hồ sơ pháp lý liên quan, tuyệt đối không có trường hợp sai quy định.
Bên cạnh đó, với số lượng 256.312 công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ 92,6% trên tổng số công tơ bán điện; 5/8 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu từ xa (RF-Spider), Công ty ứng dụng một cách có hiệu quả công nghệ đo xa vừa đảm bảo chính xác, minh bạch về số liệu, vừa kịp thời phát hiện để xử lý các trường hợp liên quan đến sự cố đo đếm.
Trong những năm qua, công tác quản lý, sử dụng phương tiện đo luôn được Điện lực Quảng Bình đặc biệt quan tâm chú trọng. Khi thực hiện tốt công tác này không những giúp Công ty đảm bảo thực hiện đúng các pháp lệnh của Nhà nước về Luật đo lường, mà còn nâng cao được chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua việc công khai, minh bạch hệ thống đo đếm, sản lượng điện tiêu thụ.
Tuy vậy, trong quá trình hoạt động mua bán điện, sẽ không tránh khỏi việc khách hàng sử dụng điện có các ý kiến, kiến nghị nghi ngờ về độ chuẩn xác của công tơ. Ông Trần Xuân Công - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình cho biết, đối với những trường hợp này, Công ty giải quyết kịp thời, thoả đáng theo đúng quy định, thực hiện ngay việc tháo công tơ đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Đo lường Thử nghiệm có sự chứng kiến của khách hàng và sau đó đều nhận được sự đồng thuận từ phía khách hàng.
Ngoài ra, trong năm 2021 Công ty sẽ nỗ lực lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng, triển khai đồng bộ hệ thống thu thập dữ liệu từ xa, từ đó đảm bảo số liệu chính xác minh bạch, tạo niềm tin cho khách hàng trên toàn tỉnh.
Việc treo tháo thiết bị đo đếm tại hiện trường được thực hiện chặt chẽ và có sự giám sát giữa Điện lực và khách hàng. Hệ thống đo đếm được các Điện lực thường xuyên kiểm tra, theo dõi trên lưới cũng như trên chương trình CMIS để kịp thời xử lý các trường hợp bất thường, đảm bảo hệ thống đo đếm luôn hoạt động chính xác.
Để đảm bảo việc phối hợp hiệu quả với cơ quản lý Nhà nước về Luật đo lường, Công ty thường xuyên báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng phương tiện đo, các vướng mắc về Sở KH&CN Quảng Bình.
Trước đó, ngày 19/3, Đoàn Thanh tra của Sở KH&CN đã có đợt thanh tra chuyên ngành về đo lường tại Điện lực Quảng Bình. Đoàn Thanh tra ghi nhận việc thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo, thiết bị đo theo quy định và có chứng chỉ kiểm định, hiệu chuẩn. Đồng thời, Đoàn đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm đến công tác quản lý về đo lường và thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát về đo lường.
Quốc Anh
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/dien-luc-quang-binh-no-luc-vi-quyen-loi-khach-hang-a14329.html