(NĐ&ĐS) - Các doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực y tế, dược phẩm đã có sự nỗ lực không ngừng, chủ động rất lớn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tăng cường tìm kiếm thị trường mới trong “giai đoạn vàng” hiện nay.
Trong khi các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, hoạt động kinh tế trì trệ, lợi nhuận quý I/2020 sụt giảm liên tục, thì vẫn còn các doanh nghiệp tăng cường sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu đặc biệt là một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vật tư y tế, dược phẩm.
Theo kết quả kinh doanh quý I/2020, đa số các doanh nghiệp ngành dược đều có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả đó, các doanh nghiệp đã tập trung phát triển các sản phẩm chiến lược, đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc tăng cao trong tình hình dịch bệnh Covid-19.
Ngoài ra, các doanh nghiệp thiết bị vật tư y tế mang lại doanh thu không nhỏ. Theo thống kê cho thấy, thị trường Mỹ đang có nhu cầu nhập khoảng 500 triệu khẩu trang N95, 200 triệu khẩu trang các loại, 1.000 máy trợ thở, 1 tỉ găng tay, 100 triệu bộ áo choàng y tế… từ Việt Nam.
Tuy nhiên, một số doanh nghiệp y tế khác vẫn gặp khó khăn trong vấn đề nhập khẩu nguyên liệu, cạnh tranh thị trường và nhu cầu tiêu dùng thay đổi. Dù đã có cơ hội vàng nhưng nếu muốn bứt phá và tăng tốc thì các doanh nghiệp y tế cần hành động nhanh hơn nữa đặc biệt là nâng cao chất lượng sản phẩm, tổ chức chặt chẽ hệ thống phân phối và kết nối để tiến xa ra thị trường thế giới.
Nhu cầu thị trường y tế vẫn còn rất lớn
Hiện nay dịch bệnh trong nước đang được kiểm soát tốt, hơn 4 tuần qua, Việt Nam chưa phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Thế nhưng, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước để đẩy mạnh hơn nữa các mặt hàng xuất khẩu là rất lớn.
Và theo một cuộc khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân mới đây, đối với việc tìm khách hàng mới, tìm thị trường mới thì trong khảo sát đầu tháng 3/2020 chỉ có 7% doanh nghiệp trả lời đã chủ động tiến hành, nhưng đến khảo sát lần này tỷ lệ này đã tăng lên 16%.
Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp đặc biệt trong lĩnh vực y tế, dược phẩm đã có sự nỗ lực không ngừng, chủ động rất lớn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và tăng cường tìm kiếm thị trường mới trong “giai đoạn vàng” hiện nay. Hơn thế nữa, với những chuyển biến tích cực của ngành y tế khi nhiều sản phẩm thiết bị y tế Việt Nam đã được sản xuất với tiêu chuẩn và chất lượng quốc tế được công nhận và đánh giá cao, các chuyên gia cũng dự đoán rằng lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe sẽ còn phát triển vượt bậc hơn nữa thời hậu Covid-19.
Bên cạnh các hoạt động xuất khẩu thiết bị vật tư y tế, các doanh nghiệp cũng chú trọng tham gia các hội thảo, diễn đàn, triển lãm trong nước và quốc tế để xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường.
Được biết vào tháng 9 tới đây, Triển lãm Y tế quốc tế Việt Nam – Pharmed & Healthcare 2020 được đông đảo các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các startup trong và ngoài nước đăng ký tham gia. Với cơ hội giao thương và quảng bá sản phẩm hiệu quả, Pharmed & Healthcare 2020 nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và đã trở thành sự kiện thường niên do Bộ Y tế ủng hộ, bảo trợ.
Đại diện BTC Triển lãm cho biết: “Đến nay triển lãm đã thu hút hơn 400 doanh nghiệp đến từ 25 vùng quốc gia và lãnh thổ đăng ký tham gia. Với quy mô trưng bày 12.000m2, triển lãm quy tụ nhiều thiết bị, công nghệ tiên tiến nổi bật với các ngành hàng như: Dược, Thực phẩm chức năng; Thiết bị & máy móc Dược phẩm; Thiết bị y tế, Bệnh viện – Phòng khám; Thiết bị chẩn đoán & xét nghiệm; Thiết bị & sản phầm làm đẹp; Thiết bị sơ cứu, phục hồi chức năng; Nha khoa, Nhãn Khoa, Phụ Khoa, Da Liễu; Sản phẩm và thiết bị hỗ trợ y tế khác.”
Pharmed & Healthcare 2020 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 16 – 19/9/2020 tại SECC – 799, Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM do Công ty cổ phần ADPEX, Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam, Công ty Vimedimex Vn phối hợp tổ chức.