Nồi cháo yêu thương ấm lòng bệnh nhân nghèo      

Hoạt động "Nấu cháo từ thiện" do Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình phối hợp với Câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” tổ chức thực hiện từ  năm 2017 đến nay đã đón nhận được sự quan tâm rất nhiều của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các nhà hảo tâm và nhân dân trong huyện. “Nồi cháo yêu thương” được duy trì bằng công sức, kinh phí của nhiều thành viên trong Câu lạc bộ đóng góp. Từ những nồi cháo ấy đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh...

Đã gần 5 năm nay, đều đặn cứ vào 5h30’ sáng thứ 5 hàng tuần, sân Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn lại đông hơn thường ngày. Bởi đó là khoảng thời gian mà các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện với những chiếc cặp lồng trên tay, mong chờ, đón đợi bát cháo từ thiện tràn đầy nghĩa tình do những tình nguyện viên của Câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” và Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn trao tặng. 


Các thành viên Câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” và Hội Chữ thập đỏ huyện phát cháo miễn phí vào thứ 5 hằng tuần tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn

Bà Hoàng Thị Dung, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” cho biết: Câu lạc bộ được thành lập gần 5 năm nay với 50 thành viên và thường xuyên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện nấu cháo vào thứ 5 hằng tuần để phát miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Để có cháo nóng tặng bệnh nhân, không kể mưa nắng hay gió rét, cứ đúng 3h30’ sáng thứ 5 hằng tuần, các thành viên của Câu lạc bộ và Hội Chữ thập đỏ huyện đã phải thức dậy, người ra chợ mua thịt, rau củ; người vo gạo, người xay thịt, gọt rau củ, người chuẩn bị xoong nồi chuẩn bị nấu cháo… để tầm 5h15 phút là cháo được nấu xong và chuyển tới Bệnh viện Đa khoa huyện phát cho bà con khi còn nóng hổi, bốc khói thơm lừng. Để đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, sao cho nồi cháo được thơm ngon, bổ dưỡng phục vụ bà con với tinh thần “người bệnh là người thân của mình”, thì thực phẩm và gia vị để nấu cháo được Câu lạc bộ lựa chọn kỹ càng và mua ở những địa chỉ tin cậy, uy tín. Đến nay, cứ mỗi buổi sáng thứ 5 hàng tuần có từ 180 – 200 suất cháo trị giá 1,5 triệu đồng phát tận tay bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện, đối với những bệnh nhân không ra lấy cháo trực tiếp, hoặc không có người thân ra lấy cháo, thì các tình nguyện viên sẽ mang cháo đến tận giường bệnh.
Song song với hoạt động nấu cháo, Câu lạc bộ còn tham gia rất nhiều các hoạt động thiện nguyện khác do Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn phát động như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, ủng hộ dịch bệnh Covid 19, ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung, hiến máu tình nguyện. n
Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, từ khi thành lập đến nay Câu lạc bộ đã và đang nuôi dưỡng 24 địa chỉ nhân đạo, mỗi địa chỉ được trợ cấp từ 300.000 - 500.000 đồng/tháng bằng nguồn kinh phí của các thành viên trong Câu lạc bộ tự đóng góp, thời gian trợ cấp cho các địa chỉ ít nhất là 12 tháng, có trường hợp đặc biệt Câu lạc bộ đã trợ cấp trên 2 năm.


Câu lạc bộ “Nồi cháo yêu thương” và Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn trao quà cho
các địa chỉ nhân đạo.

Nhận được bát cháo nóng và tràn đầy nghĩa tình, sự sẻ chia ai cũng vui vẻ, phấn khởi, nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vô cùng xúc động; bà Mai Thị Hiền xúc động nói: “Tôi nhập viện từ 5 ngày nay, nhà xa, tôi lại ở có một mình ốm đau thường xuyên, đi bệnh viện không tự nấu nướng được, sáng nay đến nhận cháo từ thiện do Hội chữ thập đỏ và Câu lạc bộ phát, tôi rất vui, phấn khởi vì người nghèo chúng tôi được xã hội quan tâm để gia đình chúng tôi có thêm động lực và tinh thần, mau khỏi bệnh. Ngoài ra, gần một năm nay tôi còn được Câu lạc bộ và Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ mỗi tháng 300 ngàn đồng”.
Chị Đinh Thị Đào ở xã Thượng Kiệm chăm người nhà đang điều trị tại khoa Ngoại chia sẻ: “Có người thân điều trị bệnh ở đây, sáng thứ 5 tuần nào cũng được ăn cháo từ thiện, tôi thấy ấm lòng lắm vì 1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no. Chúng tôi rất cảm động và cám ơn tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân đã giành tặng chúng tôi”.     
Từ những “Nồi cháo yêu thương” đã làm ấm lòng người bệnh, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho rất nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ huyện Kim Sơn sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà hảo tâm để cố gắng duy trì và nhân rộng chương trình này thường xuyên với mong muốn phần nào giúp đỡ các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện vượt qua khó khăn, tiếp thêm nghị lực để chiến thắng bệnh tật.
Phùng Luyến

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/noi-chao-yeu-thuong-am-long-benh-nhan-ngheo-a1255.html