Cần biện pháp mạnh tay với chiêu trò dùng mạng xã hội để ‘vu vạ’

(NĐ&ĐS) – Phản ánh tới tòa soạn Baonhandan.vn, nhiều chủ doanh nghiệp cho biết họ là nạn nhân của trò tấn công, vu vạ bằng mạng xã hội khi đối thủ của họ không thể cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, uy tín…

Ngày 16/8/2019, Baonhandao.vn đăng bài “Xử lý nghiêm tình trạng lập facebook ảo để bôi nhọ doanh nghiệp”. Ngay sau đó, nhiều bạn đọc là chủ doanh nghiệp đã gọi điện đến chia sẻ “hoàn cảnh” tương tự của mình.

Các nạn nhân cho biết, họ thường xuyên phải đối mặt với vấn nạn facebook ảo đăng những thông tin thất thiệt, sai sự thật nhằm bôi nhọ, hạ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp trên mạng xã hội, mà nguyên nhân chủ yếu là do cạnh tranh không lành mạnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Viết Đạt - Giám đốc thương hiệu mỹ phẩm Bà Lão cho biết, sản phẩm của công ty ông bị bôi nhọ trong hơn 1 năm nay và chừng 1-2 tuần trở lại đây, những tấm ảnh ghê rợn của một thanh niên da bị xấu xuất hiện tràn lan và được chia sẻ mạnh trên các diễn đàn về làm đẹp.

“Thủ đoạn của họ chỉ là vài tấm hình ghê rợn kèm theo hình sản phẩm cần “bóc phốt”. Sau đó đăng một bài bôi nhọ, chụp ảnh màn hình lại nhưng không biết tài khoản facebook nào đăng và ai đăng. Việc bôi nhọ này xảy ra thường xuyên không phải đối với doanh nghiệp tôi mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng bị tương tự”, ông Đạt nói.

Slide1
Cùng một hình ảnh thanh niên nhưng có tới 3 nội dung “bôi nhọ” doanh nghiệp và cơ sở Spa khác nhau.

Doanh nghiệp này cho biết, việc bôi nhọ trên tác động đến tâm lí khách hàng nên sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và giảm doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

Ông Đạt chia sẻ, lí do bôi nhọ có 3 trường hợp. Một là, họ muốn “câu like”, “câu share” để tạo độ hot cho facebook cá nhân của họ để tiện trong việc bán hàng hay là sự nổi tiếng ảo; hai là, họ chưa đủ khả năng chuyên môn để đánh giá đúng sai nên dẫn đến việc chia sẻ những tin tiêu cực; ba là, do đối thủ cạnh tranh không lành mạnh, cố tình dìm hàng sản phẩm của doanh nghiệp đối thủ nhằm trục lợi.

Tương tự như ông Đạt, bà Nguyễn Phương Linh - Chủ của một Spa tại Hà Nội cũng từng ‘kêu cứu” vì những thủ đoạn hãm hại tương tự khi hàng loạt hình ảnh ghê rợn được gán ghép với việc điều trị tại Spa này. Thông tin bôi nhọ này nhanh chóng được chia sẻ rộng rãi kèm những bình luận tiêu cực và kêu gọi tẩy chay Spa. Sự việc khiến hoạt động kinh doanh của cơ sở giảm sút trông thấy, dù khổ chủ đã phải nhiều lần thanh minh.

“Phần lớn người dân thấy những thông tin tác hại do làm đẹp họ đều rất lo lắng và thường có tâm lí chia sẻ để cảnh báo những người khác. Việc này vô tình gây ảnh hưởng đến những doanh nghiệp chân chính. Khi những hình ảnh ghê rợn đó đã in sâu vào tâm lí người dân thì sau này, dù doanh nghiệp có được minh oan thì cũng đã tổn thất một lượng khách hàng lớn. Chưa kể, khi bị “bóc phốt” thì rất nhiều người biết, còn khi được minh oan thì không mấy người chú ý, vì còn rất nhiều vấn đề khác để họ quan tâm. Do đó, doanh nghiệp đòi được vạ thì má đã sưng…” - bà Phương Linh chia sẻ.

Nói về nguyên nhân việc bị bôi nhọ, xuyên tạc, bà chủ spa Phương Linh cho biết, đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường làm đẹp và bắt nguồn từ chuyện thù hằn cá nhân, ghen tức lẫn nhau.

“Đôi khi là chuyện “con gà tức nhau tiếng gáy” mà dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh. Khi không cạnh tranh được với nhau bằng chất lượng sản phẩm, uy tín, thì họ dùng cách tấn công, vu vạ đối thủ để trục lợi”, chủ Spa này chia sẻ.

Ông Trần Viết Đạt cho hay, trước sự việc trên, ông mong muốn cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra cụ thể để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp. Cùng với đó, ông cũng mong muốn các cơ quan báo chí lên tiếng để người sử dụng facebook cần nâng cao cảnh giác hơn với những tin rác, tin không rõ nguồn gốc.

Thực tế, hiện nay pháp luật Việt Nam về cơ bản có đủ quy định để bảo vệ người dân khi bị xúc phạm, bôi nhọ trên facebook. Một trong những công cụ hiệu quả nhất là khởi kiện đối tượng vi phạm ra tòa để buộc xin lỗi công khai, bồi thường thiệt hại. Thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp người bị xúc phạm trên facebook được tòa tuyên thắng kiện. Các công cụ pháp lí này sẽ có hiệu quả rất lớn trong việc đòi lại công bằng cho các doanh nghiệp bị xúc phạm.

Theo đó, tổ chức, cá nhân bị đưa thông tin sai sự thật có thể trình báo với cơ quan Công an để tiến hành điều tra, xác minh sự việc và nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố để điều tra. Tổ chức, cá nhân cũng có thể yêu cầu cơ quan, tổ chức có thẩm quyền buộc người đăng thông tin sai sự thật chấm dứt hành vi đăng tin sai sự thật, bồi thường thiệt hại, cải chính thông tin.

Mai Hương

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/can-bien-phap-manh-tay-voi-chieu-tro-dung-mang-xa-hoi-de-vu-va-a11469.html