Đăng ký Internet Banking phải dùng số điện thoại chính chủ

(NĐ&ĐS) - Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các nhà băng phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ Internet Banking là số chính chủ.

Theo đó, NHNN vừa đưa ra văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại phải đảm bảo số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử Internet Banking là số điện thoại chính chủ tài khoản nhằm ngăn việc bán lại cho tội phạm.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi NHNN chi nhánh TP. HCM cảnh báo về một "chiêu" chiếm đoạt tiền ngân hàng qua điện thoại gần đây. Cụ thể, đơn vị này cho biết, hiện xuất hiện nhiều tội phạm giả danh điều tra viên, cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án… gọi điện thoại qua mạng Internet cho người dân.

Các đối tượng lừa đảo này sẽ yêu cầu người dân ra một ngân hàng khác để mở tài khoản đứng tên của chính người bị hại, đồng thời đăng ký dịch vụ Internet Banking nhưng bằng số điện thoại của kẻ lừa đảo. Sau đó, các đối tượng đăng nhập chuyển tiền của bị hại sang tài khoản khác qua Internet Banking và chiếm đoạt tiền.

banking_VYPT
Đăng ký Internet Banking phải dùng số điện thoại chính chủ. (Ảnh minh họa)

Trước những diễn biến phức tạp với thủ đoạn lừa đảo mới, NHNN chi nhánh này đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tuyên truyền, phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới với cán bộ, nhân viên và khách hàng để chủ động phòng ngừa, rủi ro có thể xảy ra.

Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

NHNN yêu cầu trong lúc giao dịch đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên các nhà băng phải trao đổi rõ với khách về số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải số điện thoại đang sử dụng hay không để kịp thời cảnh báo.

Trong trường hợp nghi vấn mở thẻ để giao lại cho đối tượng khác thì nhân viên phải đề nghị khách hàng không thực hiện giao dịch để tránh bị các đối tượng lừa đảo.

Trước đó, NHNN chi nhánh TP HCM đã gửi văn bản đến các ngân hàng trên địa bàn yêu cầu các nhà băng phổ biến, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn của đối tượng tội phạm đến từng cán bộ, nhân viên, giao dịch viên trong hệ thống. Đồng thời thông tin đến khách hàng để cảnh giác, không rơi vào bẫy tội phạm.

Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Đại Lộc

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/dang-ky-internet-banking-phai-dung-so-dien-thoai-chinh-chu-a10701.html