Sau 4 tháng xăng sinh học E5 được đưa ra thị trường thay thế cho xăng RON 92 thì lượng tiêu thụ xăng khoáng còn lại là RON 95 vẫn chiếm ưu thế (58% so với 42% của xăng E5).
Lượng tiêu thụ xăng E5 đã tăng mạnh 33 - 34% so với năm 2017 (là 8% - 9%) nhưng vẫn chưa chiếm tỷ trọng áp đảo so với xăng RON95.
Tỷ trọng tiêu thụ E5 tại một số doanh nghiệp đã có dấu hiệu tốt như Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%),...
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa có buổi làm việc cùng các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON92. Các vấn đề được đưa ra gồm tình hình tiêu thụ và mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học và xăng khoáng.
Số liệu được Bộ Công Thương công bố ngày 2/5 cho biết, sau 2 tháng đầu năm 2018 tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa là 1.429 triệu m3, trong đó xăng E5 chiếm 42% và RON 95 chiếm 58%. Nếu cập nhật con só này hết quí 1 năm nay hoặc sau 4 tháng, khả năng tỷ lệ tiêu thụ chênh lệch giữa hai loại xăng còn lớn hơn nữa mà phần “nặng ký” hơn thuộc về xăng RON 95.
Hai đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn nhất là Petrolimex chỉ bán được 47,06% xăng E5, PV Oil bán được 51,37%, bất kể hai doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống bán hàng phục vụ loại xăng này rất kỹ lưỡng. Petrolimex còn đặt định hướng năm 2018 tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 sẽ cao hơn xăng RON 95.
Ngoài kiến nghị bỏ xăng RON95 và sớm đưa xăng E5 RON95 vào kinh doanh, đại diện Saigon Petro và PVOil đều kiến nghị nên tăng chênh lệch giá giữa xăng E5 RON92 và RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng, nhằm tạo độ “hấp dẫn” người tiêu dùng với xăng E5 cao hơn, nhất là với giới tài xế taxi.
Liên quan đến việc có thông tin Công ty TNHH MTV dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) xin bán lại xăng RON 92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó Tổng Giám đốc doanh nghiệp này, khẳng định đây không phải ý kiến từ phía doanh nghiệp.
Tuy nhiên vị này thừa nhận sản lượng bán xăng RON 95 của Saigon Petro cao hơn xăng E5. Ông Hà nhấn mạnh nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng, và đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.
Ông Hà cũng đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học là E5 hiện tại và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.
Giá sắn tăng cao gây áp lực cho giá thành nguyên liệu
Giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám đốc công ty TNHH Tùng Lâm, cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017-15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng, dẫn tới việc tăng giá E100 là bắt buộc, không phải vì lý do công ty độc quyền.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng sau thời gian triển khai, sản lượng xăng sinh học E5 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng.
Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra.
Thứ trưởng yêu cầu bố trí các trụ bơm xăng E5 ở vị trí thuận tiện nhất, số lượng trụ bơm cũng cần nhiều hơn. Bên cạnh đó, bản thân mỗi nhân viên tại các CHXD phải là một tư vấn viên, tuyên truyền viên tích cực, giúp người tiêu dùng có những hiểu biết đúng đắn về xăng sinh học E5 và có sự lựa chọn phù hợp
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao kiến nghị sớm triển khai xăng sinh học E5 RON 95 và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ.
Thùy Linh (t/h)
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/de-xuat-khai-tu-xang-ron95-tang-chenh-lech-xang-sinh-hoc-e5-a10629.html