Vì tình yêu dân bản
Ra trường năm 2002, cô Thuyên được nhận công tác tại Trường Phổ thông trung học Hồ Thầu, sau đó trường được chia tách và cô được dạy tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hồ Thầu, nay là Trường Tiểu học Hồ Thầu.
Những ngày đầu mới về trường, cô gặp không ít khó khăn vì khi đó cơ sở vật chất nhà trường còn tạm bợ, nhà tre vách nứa, phải đi bộ, leo dốc, điện không có, buổi tối ở bản phải thắp đèn soạn bài. Cô Thuyên tâm sự: “Khi đó, cũng có đôi lúc tôi hơi dao động muốn chuyển về xuôi hoặc vùng thuận lợi hơn vì các đồng nghiệp cùng khóa với tôi cũng đã chuyển vùng về quê. Nhưng khi nghĩ đến tình cảm của bà con dân bản và các em học sinh đã dành cho tôi trong những lúc khó khăn nhất, tôi lại cảm thấy như mình có lỗi. Tôi quyết định từ bỏ suy nghĩ đó mà tập trung vào việc tự học, tự nghiên cứu để có phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo niềm tin với đồng bào”.
Với lòng nhiệt huyết ấy, ban ngày cô dạy cho các em kiến thức, buổi tối cô lại cần mẫn dạy lớp xóa mù chữ cho các đối tượng là người lớn không biết chữ ở thôn bản. Vì vậy, có gia đình đến nay cả ba thế hệ đều theo học lớp của cô. Nhiều học sinh của cô sau này đã trở thành cán bộ xã, bí thư, trưởng bản... “Tôi rất mừng vì thấy các em trưởng thành, đã thay đổi cuộc sống trên chính quê hương mình, bản làng mình”, cô Thuyên xúc động nói.
Cô giáo Bùi Thị Thuyên, giáo viên Trường Tiểu học Hồ Thầu lên lớp tiết học Tiếng Việt
Nhiều sáng tạo trong giảng dạy
Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục mà trọng tâm là cuộc vận động “Dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cô Thuyên luôn tích cực đổi mới, tìm tòi, học hỏi để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, soạn bài, quản lý hồ sơ… cũng như có những sáng kiến, cách làm hay nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Phương pháp dạy học được cô từng bước đổi mới, chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ quan tâm học sinh vận dụng được cái gì qua việc học. Cô Thuyên cho biết: “Để đảm bảo được điều đó, mỗi giáo viên phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học, cần bổ sung các chủ đề học tập thích hợp nhằm phát triển năng lực tự giải quyết các vấn đề”.
Bên cạnh việc đổi mới, cô thường xuyên quan tâm đến các em, hiểu tính cách của từng học sinh, giúp các em thoải mái trong môi trường học tập, thoải mái trao đổi với thầy cô và bạn bè. Không dừng lại ở đó, cô kết hợp và vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học để không gây sự nhàm chán cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và hứng thú, say mê.
Cô kết hợp và vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học để không gây sự nhàm chán cho học sinh
Qua những năm giảng dạy, tích lũy kinh nghiệm của bản thân cũng như học hỏi những người đi trước, những người có nhiều kinh nghiệm, cô đã đưa ra được một số sáng kiến trong giảng dạy nhằm nâng cao kết quả học tập của học sinh như: Sáng kiến Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hồ Thầu; Sáng kiến Một số biện pháp rèn đọc cho học sinh dân tộc Dao, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hồ Thầu; Sáng kiến Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả các tiếng có âm đầu t/th cho học sinh dân tộc Dao lớp 1A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hồ Thầu, đây là sáng kiến được công nhận cấp tỉnh; Sáng kiến Một số biện pháp rèn đọc đúng các tiếng có âm đầu c/kh cho học sinh dân tộc Dao lớp 2A và lớp 2 Tà Chải, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hồ Thầu; Sáng kiến Một số biện pháp rèn cho học sinh học tốt buổi 2 môn toán lớp 1A1, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Hồ Thầu... Các sáng kiến không chỉ mang lại hiệu quả đối với học sinh trong lớp cô phụ trách mà còn được tất cả các khối trong trường vận dụng.
Tâm niệm, trong phong trào thi đua, mỗi người dù ở vị trí nào cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu đạt và vượt mức kế hoạch giao, là tấm gương để mọi người noi theo, với vị trí là người giáo viên, đảng viên, tổ khối trưởng, cô luôn làm hết trách nhiệm của bản thân. Đối với công việc, cô thực hiện tốt và vượt kế hoạch được nhà trường giao cho. Đối với các đồng chí, đồng nghiệp, cô luôn giúp đỡ, chỉ bảo ân cần như người chị trong gia đình. Với học sinh, cô luôn mẫu mực, giúp đỡ, coi học sinh như con em mình, chỉ bảo tận tình, thấu hiểu tâm tư các em để động viên, khích lệ cũng như dạy bảo hàng ngày. Vì vậy, trong những năm qua, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp huyện, cấp tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được Hội đồng cấp tỉnh xét, đề nghị phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ 15 năm 2020.
Cô Thuyên trăn trở: “Năm học 2020 - 2021 sắp tới là năm thực hiện đổi mới sách giáo khoa, là giáo viên công tác trong ngành Giáo dục, tôi cũng như các đồng nghiệp cần phải quyết tâm đổi mới trong giảng dạy để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, những việc làm cụ thể, thiết thực giúp cho học sinh chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, đạt được những yêu cầu cần đạt về kiến thức, năng lực, phẩm chất của con người mới trong thời kỳ mới”.
Phương Thanh