Với lượng xe nhập khẩu đột nhiên tăng vọt trong tháng cuối cùng của năm 2017, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2017 đạt con số 94.000 chiếc và trị giá 2,154 tỷ USD, giảm 16,8% về lượng và 9,6% về trị giá so với năm 2016.
Số lượng này được doanh nghiệp cho biết là nhằm tạo nguồn cung trong quý I và đặc biệt phục vụ nhu cầu dịp Tết Nguyên đán 2018.
Việc gia tăng đáng kể lượng xe nguyên chiếc về thị trường trong nước không phải là một diễn biến lạ bởi thị trường trong nước đã có sự thay đổi sau khi Nghị định 116 của Chính phủ quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2018.
Tuy nhiên, các dòng xe được gấp rút nhập về lại chủ yếu thuộc dòng xe vận tải. Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 12 cả nước nhập khẩu 7.048 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá kim ngạch đạt hơn 192 triệu USD. Trong đó ô tô dưới 9 chỗ ngồi đạt 991 chiếc, xe tải 4.850 xe, xe trên 9 chỗ ngồi chỉ có 19 chiếc.
Lượng xe nhập khẩu bất ngờ tăng đột biến so với nửa cuối tháng 11, vượt 4.117 chiếc. Thậm chí, số lượng xe 15 ngày đầu tháng 12 này còn vượt cả tháng 11 (6.427 chiếc).
Đáng chú ý, lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 12 còn lớn hơn tổng số lượng xe này nhập khẩu trong nhiều tháng liền kề trước đó như tháng 11 chỉ có 592 xe; tháng 10 là 878 xe; tháng 9 là 908 xe…
Cộng dồn từ đầu năm đến 15/12, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 90.611 xe, tổng trị giá kim ngạch gần 2,1 tỷ USD. Trong đó xe dưới 9 chỗ ngồi là 35.977 chiếc, xe tải 41.845 chiếc, xe trên 9 chỗ ngồi là 604 chiếc.
Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2016, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh cả về lượng và trị giá với các con số lần lượt là giảm 16.684 xe, kim ngạch giảm 196 triệu USD.
Nguyên nhân là do mức thuế nhập khẩu của ô tô và nhiều mặt hàng trong khu vực ASEAN cũng giảm về 0% đúng vào thời điểm Nghị định 116 có hiệu lực. Do đó, các doanh nghiệp nhập khẩu vẫn chờ đợi để được nhập xe từ Indonesia và Thái Lan với mức thuế 0% thay vì 30% như năm 2017.
Theo Tổng cục Hải quan, các dòng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) chiếm khoảng một nửa lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần có khoảng thời gian dài hơn để đặt hàng hay chuẩn bị các thủ tục để có thể nhập khẩu xe về Việt Nam.
Trước đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 116 (NĐ 116) quy định các điều kiện khắt khe về sản xuất (SX), lắp ráp (LR), nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đã tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nhất là thời điểm 2018 đang đến gần.
Tuyết Nga
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/10000-o-to-nhap-khau-ve-viet-nam-cho-hot-bac-dip-tet-2018-a10379.html