Hiện nay, xăng E5, RON 92 đang được bán song song cùng xăng khoáng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.
Bao lâu nay, người tiêu dùng đã đặt niềm tin vào RON 92, nay đổi sang dùng E5 và RON 95, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn. Nhiều nguời lo ngại liệu nó có gây hại cho động cơ không? Có tốn nhiên liệu hơn không? Xăng E5 có an toàn cho xe đời cũ, xe thay thế phụ tùng không chính hãng, xe sử dụng trên 10 năm có ống dẫn bị lão hóa, rò rỉ…?
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, cho rằng: Việc đưa xăng sinh học E5, RON 95 vào thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 từ ngày 1/1/2018 không những là xu hướng chung của các nước tiên tiến trên thế giới, mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn tại Việt Nam, khi việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất - kinh doanh đang là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Nguyễn Nam Hải, các nước đã đi trước chúng ta một nhịp, hiện nay chúng ta mới nói đến sử dụng xăng E5, nhưng nhiều nước đã nói đến xăng E10. Chẳng hạn, ở Mỹ đã thử nghiệm xăng sinh học từ năm 1976 và hiện nay Mỹ đang sử dụng xăng sinh học lên đến E10. Ngoài ra, nhiều xe ô tô ở Mỹ đang sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học (E100). “Một ông “khổng lồ” trong ngành xăng dầu như Mỹ còn quan tâm đến vấn đề nhiên liệu sinh học như vậy, thì với chúng ta đó là xu thế tất yếu”, ông Hải nhấn mạnh.
Ông Hải cho rằng, lợi ích của việc sử dụng xăng E5 rất lớn. Đó là, góp phần bảo vệ môi trường với việc giảm phát thải độc hại như khí CO, CO2, HC, SO2; cải thiện tính năng động cơ, do ethanol có trị số octan cao (109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Đồng thời, hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra hoàn toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp phát triển nông nghiệp, cụ thể là phát triển vùng nguyên liệu cho quá trình sản xuất ethanol (sắn, mía…), tạo thảm thực vật xanh làm giảm ảnh hưởng của bão lũ, xói mòn; góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cho hay, nhiên liệu sinh học là một dạng năng lượng mới, có khả năng tái tạo. Vì vậy, nhiên liệu sinh học không chỉ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, mà khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ xe sử dụng xăng sinh học ít hơn xe sử dụng xăng khoáng từ 20-30%. Và người tiêu dùng đang được mua xăng E5 với giá thấp hơn xăng RON 92 khoảng 150-200đ/lít…
Đưa ra cái nhìn cụ thể hơn về lợi ích của xăng sinh học, PGS.TS Phạm Hữu Tuyến - Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội - khẳng định, kết quả thử nghiệm nhiên liệu E5 trên ô tô cho thấy, so với xăng RON 92 thông thường, khi sử dụng E5 công suất trung bình tăng khoảng 3,31%, suất tiêu hao nhiên liệu giảm 5,18%; trung bình hàm lượng phát thải CO giảm 27,76%, HC giảm 16,23% so với xăng RON 92. Bên cạnh đó, hàm lượng Nox và CO2 có tăng do chất lượng quá trình cháy tốt hơn; nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.
Ông Trần Ngọc Năm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu (Petrolimex) - cho biết thêm: "Thời gian đầu, nhiều người tiêu dùng còn có tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm ảnh hưởng tới động cơ, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại và trong quá trình tổ chức bán xăng E5 của Petrolimex, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một phản hồi nào phản ánh về chất lượng của động cơ do ảnh hưởng bởi việc dùng xăng E5".
PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng: Với hàm lượng nhỏ lượng nhỏ ethanol trong xăng, thực tế cho thấy lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm đi khi sử dụng xăng E5, tức tiết kiệm nhiên liệu hơn.
“Các kết quả thử nghiệm cho thấy sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết”, ông Tuyến khẳng định.
Hà Phương
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/nguoi-tieu-dung-khong-man-ma-su-dung-xang-e5-a10276.html