Trước phản ứng của dư luận, mới đây Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã có công văn gửi Bộ GTVT về kiến nghị của cử tri: Dừng thu phí BOT trên QL 26 trên địa bạn huyện Ea Kar và Nhà nước mua lại trạm của nhà đầu tư.
Ngày 7/9/2017 thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký công văn số 10128/BGTVT-ĐTCT trả lời về kiến nghị này, trong đó khẳng định Bộ chưa có chủ trương, cũng như Nhà nước còn khó khăn nên chưa thể mua lại trạm thu phí theo dạng hợp đồng BOT.
“Trong điều kiện hiện nay, khi ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, nợ công đang ở mức cao nên Chính phủ chưa có chủ trương sử dụng Ngân sách để mua lại dự đầu tư theo hợp đồng BOT. Đồng thời, danh mục đầu tư cho ngành GTVT trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã trình Quốc hội cũng không bố trí nguồn vốn cho nội dung mua lại các trạm thu đã đầu tư, nên chưa thể thực hiện mua lại trạm thu phí BOT như kiến nghị. Do vậy, rất mong quý Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk chia sẻ với Bộ GTVT trong giai đoạn này”, trích công văn số 10128/BGTVT-ĐTCT.
Ông Y Biêr Niê - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, cử tri không phản đối đầu tư theo hợp đồng BOT, nhưng sẽ hợp lí hơn nếu làm dài hơn.
“Cử tri phản ánh, chỉ đầu tư có 1 khúc như thế mà cũng được đặt trạm là vô lí. Do vậy, chúng tôi đã kiến nghị ra Bộ GTVT, cần phải xem xét lại việc đặt trạm BOT ở đây và đã được trả lời bằng văn bản. Theo như tôi được biết, QL 26 có tới 3 trạm thu phí. Sắp tới tôi sẽ nêu vấn đề này trước Quốc hội”, ông Y Biêr Niê nói.
Điều mà cử tri tỉnh này bức xúc là đoạn đường đầu tư chỉ có 7,4 km mà cũng phải đặt trạm thu phí, nhiều lần đã kiến nghị đến các cấp lãnh đạo nhà nước nhưng không có xử lý và trả lời dứt điểm về vấn đề này.
Theo thông tin mà phóng viên nắm được qua Chi cục Quản lí đường bộ III.5, tổng chiều dài toàn tuyến QL26 là 151 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Lắk dài 119 km. Lòng đường rộng 6 mét, hai mép đường rộng mỗi bên 1,5 mét và gần như đã hoàn thành việc cơi nới 2 bên mép đường. Hằng năm đều được nhận nguồn phí bảo trì đường bộ để duy tu bảo dưỡng những vị trí đường hỏng, xuống cấp (trong đó năm 2017 là 45 tỷ đồng).
Tuy nhiên, QL26 có nhiều đoạn đang bị xuống cấp, hư hỏng…cần rất nhiều kinh phí để sửa chữa. Ngoài ra, khi đầu tư làm QL26 (cũ) không mất chi phí giải phóng mặt bằng. QL26 tại Đắk Lắk còn sử dụng vốn ODA của Nhật Bản để xây dựng 2 cây cầu (cầu 30 và cầu 32) rộng 16 mét, dài hàng chục mét rất kiên cố. Như vậy, việc đầu tư BOT tại tuyến đường này… chủ yếu “ký sinh” trên nền đường cũ. Nhà đầu tư được thừa hưởng nhiều tuyến, đoạn, cơ sở cầu cống đã được đầu tư rất bài bản và kiên cố. Câu hỏi được đặt ra, nhà đầu tư đã hưởng lợi gì trên QL26 đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Tây Nguyên - Đăng Nguyên
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/se-neu-van-de-nay-truoc-quoc-hoi-a10274.html