Để mỗi mùa Vu Lan báo hiếu an lành, an toàn hơn

Nguyễn Hồng Hạnh
Từ ngày 1 - 10/8, trên địa bàn Hà Nội xảy ra gần chục vụ cháy lớn nhỏ. Nguyên nhân của các vụ hỏa hoạn trong thời gian gần đây tại Hà Nội được xác định là do ý thức chủ quan.

Chú thích ảnh Nhiều gia đình đã sử dụng hình thức hóa mã văn minh hơn. Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

Đơn cử như vụ hỏa hoạn xảy ra trưa 9/8 tại nhà dân ở ngõ 32, phố Hoàng Đạo Thành, phường Kim Giang, quận Thanh Xuân (Hà Nội) xuất phát từ nguyên nhân chủ nhà hóa vàng nhưng quên đổ tàn, lửa đã bén sang các vật liệu khác gây cháy. Tại thời điểm bị cháy, trong nhà có 2 cháu nhỏ nhưng đã kịp thời thoát ra ngoài an toàn.

Theo Công an thành phố, tháng 7 âm lịch hàng năm theo quan niệm dân gian là mùa Vu lan báo hiếu, xá tội vong nhân, nhiều gia đình thường mua vàng mã về đốt, vừa gây ô nhiễm môi trường, tốn kém tiền của lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư. Để hạn chế "bà hỏa" ghé thăm, Công an thành phố Hà Nội khuyến nghị, các cơ sở kinh doanh vàng mã chấp hành nghiêm túc quy định về phòng cháy, chữa cháy, không được để vàng mã gần các nguồn nhiệt như bếp ga, máy vi tính, bóng đèn…; trang bị thêm các bình chữa cháy để khi xảy ra sự cố có thể chữa cháy ngay; lắp đặt đầy đủ hệ thống chuông báo cháy, báo khói. Công an các địa phương tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Công an thành phố cũng đề nghị người dân cần hạn chế đốt vàng mã. Khi đốt vàng mã, thắp hương, người dân lưu ý trông đến khi lửa, tro nguội hết mới đi chỗ khác, tránh trường hợp tàn tro, tàn nhang bay lên, bén vào vật dễ cháy gây hỏa hoạn. Người dân cần nghiêm túc thực hiện không đốt vàng mã tại khu vực có chất dễ cháy; cần lưu ý đốt vàng mã cách xa nơi ở hoặc trong các khu vực chuyên để đốt vàng mã của khu dân cư. Khi đốt vàng mã, không nên đốt quá nhiều và phải sử dụng thùng kim loại (sắt, inox) có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh; chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro để dập tắt lửa hoàn toàn…

Để ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo, người dân cần thắp hương cách xa trần nhà và các vật dụng dễ cháy; ban thờ phải làm bằng vật liệu chống cháy và có vách ngăn cháy lan; tuân thủ việc đốt vàng mã tại nơi quy định; nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư.

Đối với các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân đến khu vực riêng dành cho việc thắp hương trong chợ.

Đối với các nơi thờ tự, chùa đền, đề nghị chính quyền sở tại tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác phòng cháy, chữa cháy cho những người làm việc phục vụ tại cơ sở thờ tự, phát trên loa tuyên truyền cho khách đến lễ cùng có ý thức chấp hành về phòng cháy, chữa cháy.

Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô chấp hành tốt các nội dung trên là thiết thực góp phần làm cho tháng 7 - mùa Vu Lan báo hiếu an lành, an toàn hơn.