Chuyển đổi số và thương mại điện tử: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế

Tạp Chí Nhân Đạo
Với mục tiêu phát triển kinh tế số, nâng cao hiệu quả hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, mở ra các cơ hội và giải pháp mới cho doanh nghiệp, Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Diễn đàn “Kinh tế số và Thương mại điện tử” sáng ngày 15/4, tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS, TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết: Nghị quyết Đại hội XII đã đặt ra vấn đề về vai trò quan trọng của khoa học công nghệ và điều đó được khẳng định rõ hơn trong nghị quyết Đại hội XIII. Trong đó, quan điểm phát triển nhanh và bền vững dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là ưu tiên số 1.


Quang cảnh Diễn đàn

 

Tại Diễn đàn, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết: Kinh tế số đã định hình lại phương thức kinh doanh ở các phương diện như tạo nhiều lĩnh vực mới (65 % sinh viên sẽ làm những công việc chưa tồn tại hiện nay). Làm “mờ” ranh giới giữa các ngành truyền thống; “Thông minh hóa” quy trình sản xuất và “tối ưu hóa” chuỗi giá trị. Bên cạnh đó là sự bùng nổ của thương mại điện tử, dịch vụ thuê ngoài; các nền tảng/platforms cho kinh tế chia sẻ…Qua đó ông cũng đưa ra 3 bài học cho thành công của Doanh nghiệp trong chuyển đổi số đó là: Nghĩ lớn, làm cụ thể, quyết liệt từ việc nhỏ, có tính đổi mới, lan tỏa cao. Gắn bó sâu sắc chuyển đổi số với chiến lược phát triển doanh nghiệp và sau cùng là lãnh đạo phải đi tiên phong.
Chuyển đổi số, kinh tế số hiện nay đang là xu thế của toàn cầu, là quá trình không thể đảo ngược. Với sự xuất hiện của của CMCN 4.0 và cú huých tái bùng phát của đại dịch, thế giới đang ở điểm đột phá của quá trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh chuyển đổi số. Theo dự báo của các chuyên gia, Chuyển đổi số và thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2021 và tạo xung lực mới cho tăng trưởng của nền kinh tế. Đồng thời đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng những chiến lược kinh doanh mới.
PH